DSpace Repository

ผลของโปรแกรมกิจกรรมศิลปะต่อภาวะซึมเศร้าและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.author เนตดา วงศ์ทองมานะ
dc.contributor.author ศิริยุพา นันสุนานาท์
dc.contributor.author Netda Wongtongmana
dc.contributor.author Siriyupa Nansunanon
dc.contributor.other Srisavarindhira Thai Red Cross Institute of Nursing. Psychiatric and Mental Health Nursing Branch th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.date.accessioned 2024-03-13T05:11:44Z
dc.date.available 2024-03-13T05:11:44Z
dc.date.issued 2018
dc.identifier.citation วารสารพยาบาลสภากาชาดไทย 11, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2561) : 85-96 th
dc.identifier.issn 1906-7925 (Print)
dc.identifier.issn 3027-6489 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1887
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://he02.tci-thaijo.org/index.php/trcnj/article/view/148230/109095 th
dc.description.abstract การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกิจกรรมศิลปะต่อภาวะซึมเศร้าและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นใน กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 59 คน ที่มีคะแนนจากการวัดด้วยแบบประเมินภาวะซึมเศร้า Children’s Depression Inventory (CDI) ที่ระดับน้อยถึงปานกลาง การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย โปรแกรมกิจกรรมศิลปะ แบบประเมินภาวะซึมเศร้าฉบับภาษาไทย (Children’s Depression Inventory; CDI) แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเองฉบับภาษาไทย (The Pictorial Thai Self esteem Scale; PTSS) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ paired t-test ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับคะแนนค่าเฉลี่ยของภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .01) และระดับคะแนนค่าเฉลี่ยของการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .001) ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมกิจกรรมศิลปะเป็นทางเลือกหนึ่งในการบำบัดที่สามารถนำไปใช้ส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและลดภาวะซึมเศร้าในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น th
dc.description.abstract This quasi-experimental research, utilizing a one group pretest-posttest design, aimed to study the effectiveness of the art activities program on depression and self-esteem of junior high school students in Bangkok. The sample comprised 59 lower secondary school students in Bangkok and the sample had low to moderate level scores and significant depression as measured by the Children’s Depression Inventory (CDI). The sample was selected through purposive sampling. The data instruments consisted of the art activities program, the Thai version of the Children’s Depression Inventory (CDI) and the Thai version of Pictorial Thai Self-Esteem Scale (PTSS). The data were analyzed by descriptive statistics and paired t-test. The research results show that the mean of the posttest of depressive scores was significantly lower than the pretest scores at p<.01, and the mean of the self-esteem scores was significantly higher than the pretest scores at p<.001. The research result shows that the art activities program is one alternative therapy that can be used to improve self-esteem and decrease depression among lower secondary school students. th
dc.language.iso th th
dc.subject ศิลปะ -- การใช้รักษา th
dc.subject ศิลปะบำบัด th
dc.subject Art Therapy th
dc.subject ความซึมเศร้า th
dc.subject Depression, Mental th
dc.subject ความภูมิใจแห่งตน th
dc.subject Self-esteem th
dc.subject การเห็นคุณค่าในตนเอง th
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา th
dc.subject High school students th
dc.title ผลของโปรแกรมกิจกรรมศิลปะต่อภาวะซึมเศร้าและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative The Effect of an Art Activities Program on the Depression and Self Esteem of Junior High School Students in Bangkok th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account