DSpace Repository

รายงานการวิจัย การศึกษาติดตามการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2558

Show simple item record

dc.contributor.author สุจิตรา ชัยกิตติศิลป์
dc.contributor.author ทิพยา พันธุมกาญจน์
dc.contributor.author ฉวีวรรณ ตั้งอมตะกุล
dc.contributor.author พรทิพย์ ลิ้มธีระยศ
dc.contributor.author รัชนี ผิวผ่อง
dc.contributor.author สุภาภรณ์ คงพรหม
dc.contributor.author นภรรสสร กูรมาภิรักษ์
dc.contributor.author Suchitra Chaikittisilp
dc.contributor.author Tippaya Phunthumkan
dc.contributor.author Chaveewan Tangamatakul
dc.contributor.author Porntip Limteerayos
dc.contributor.author Ratchanee Piwpong
dc.contributor.author Supaporn Kongprom
dc.contributor.author Napassorn Kuramapirak
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.date.accessioned 2024-03-22T09:26:54Z
dc.date.available 2024-03-22T09:26:54Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1943
dc.description.abstract การวิจัยเชิงบรรยายนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะมีงานทำและความพึงพอใจของคุณลักษณะของบัณฑิตต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2558 โดยสสำรวจความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงานของบัณฑิต และบัณฑิต เรื่องความสามารถในการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของบัณฑิต ผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ความพึงพอใจคุณลักษณะของบัณฑิตต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์ และ HCU Lifelong Quality ดังนี้ 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี 6. ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ และ 7. ด้านอัตลักษณ์ (การปฏิบัติการพยาบาลด้วยหัวใจ) เก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม 2560 ได้รับข้อมูลตอบกลับจากบัณฑิตจำนวน 126 คน คิดเป็นร้อยละ 91.97 จากผู้บังคับบัญชาจำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 จากผู้ร่วมงานจำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 32.53 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจ ผลการวิจัย พบว่า 1. บัณฑิตส่วนใหญ่ร้อยละ 78.6 มีงานทำทันทีภายใน 1 เดือน หลังจากสำเร็จการศึกษาและทำงานในโรงพยาบาลเอกชน ร้อยละ 69.80 2. ผู้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานมีความพึงพอใจคุณลักษณะของบัณฑิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.02, SD = 0.68, และ x̄ - 4.17 , SD = 0.59 ตามลำดับ) 3. บัณฑิตมีความพึงพอใจคุณลักษณะของบัณฑิตโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.44, SD = 0.47) โดยพึงพอใจด้านคุณธรรมจริยธรรมมากที่สุด ( x̄ = 4.45, SD = 0.47) นอกจากนี้ บัณฑิตยังมีความพึงพอใจต่อคุณภาพด้านอัตลักษณะ (การปฏิบัติการพยาบาลด้วยหัวใจ) อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.52, SD = 0.49) 4. วิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจคุณลักษณะบัณฑิตต่อความสามารถในการปฏิบัติงาน ผลค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจคุณลักษณะบัณฑิตตามการประเมินของผู้บังคับบัญชากับผู้ร่วมงานไม่แตกต่างกัน แต่ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจคุณลักษณะตามการประเมินของผู้บังคับบัญชากับบัณฑิตมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจคุณลักษณะบัณฑิตตามการประเมินของผู้ร่วมงานกับบัณฑิตมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยเสนอแนะให้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่ชัดเจนส่งเสริมให้บัณฑิตมีทักษะด้านต่างๆ โดยเฉพาะการใช้ภาษาอังกฤษและการแสดงออกถึงภาวะผู้นำ th
dc.description.abstract This descriptive research aimed to determine employment opportunity and performance competencies of nursing graduated of Bachelor of Nursing Science, Faculty of Nursing at Huachiew Chalermprakiet University in 2015 academic year, by investigating the graduates' their supervisors', and their co-workers' satisfaction on the six domains of learning outcome indicated as graduate attributes according to Thai Qualification Framework for Higher Education of Nursing Science and on graduate identity along with HCU Lifelong Quality. The questionnaires developed by the investigators consisted of 1) Satisfaction on graduate attributes in the 7 domains including, 1) ethics and morals, 2) knowledge, 3) cognitive skills, 4) interpersonal skills and responsibility, 5) numerical analysis, communication and information technology skills, 6) professional practice skills and 7) Humanized Health Care Identity. Questionnaries from 126 graduated (91.97%), 42 supervisors (33.33%) and 70 co-worker s (32.53%) were completed and returned. Data were collected during February and May 2017 and analyzed by using percentage, means, standard deviation and one way ANOVA. The research found that: 1. Almost of nursing graduated (78.6%) were employed immediately within the first month after their graduation and most of them (69.80%) were employed in the private hospital. 2. The overall satisfaction on graduate attribute as evaluated by their supervisors and co-workers were ranges in good levels (4.02 SD= 0.68 and 4.17, SD 0.59 respectively) with the highest scores in Humanized Health Care Identity (4.24, SD 0.53 and 4.35, SD 0.62 respectively). The graduate attributes which were rated by their supervisors the least satisfaction was professional practice skills (3.62, SD 0.72) and co-workers the least satisfaction was cognitive skills (3.76, SD 0.63) 3. The graduates were satisfied on their overall competencies in a good level (4.45, SD 0.47) with the highest score in the identity of nursing with heart (4.52, SD 0.49) 4. There was significant difference at 0.05 levels in total average of nursing graduates Performance competencies among three groups of evaluators. When tested total average of nursing graduates' performance competencies between groups, there was a significant difference at 0;05 levels between group of nursing graduates and supervisors, and group of nursing graduated and co-workers in all dimensions. Moreover, nursing graduates evaluated their performance competencies, higher than their supervisors and co-workers. Suggestions: Faculty of Nursing should create a strategic plan for improving teaching and learning process to facilitate the students' especially professional English communication skill and leaderships. th
dc.description.sponsorship การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2559 th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะพยาบาลศาสตร์ th
dc.subject Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.subject บัณฑิต -- การจ้างงาน th
dc.subject College graduates -- Employment th
dc.subject สมรรถภาพในการทำงาน th
dc.subject Performance th
dc.subject การสำรวจทัศนคติของนายจ้าง th
dc.subject Employer attitude surveys th
dc.subject การมีงานทำ th
dc.subject Employment
dc.title รายงานการวิจัย การศึกษาติดตามการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2558 th
dc.title.alternative A Follow-up the Study of Job Performances and Attributes of the Graduates of Bachelor of the Faculty of Nursing Huachiew Chalermprakiet University in Year 2015 th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account