DSpace Repository

การเข้าถึงจุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่น และผลกระทบที่เกิดขึ้น

Show simple item record

dc.contributor.author เบญจพร บัวสำลี
dc.contributor.author Benjaporn Buasumlee
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare. th
dc.date.accessioned 2024-03-23T13:49:11Z
dc.date.available 2024-03-23T13:49:11Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.citation วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ 12, 23 (มกราคม-มิถุนายน 2560 ฉบับเพิ่มเติม) : 1-15 th
dc.identifier.issn 1905-2863 (Print)
dc.identifier.issn 2730-2296 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1962
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/143943/106502 th
dc.description.abstract พฤติกรรมในเชิงไม่สร้างสรรค์ที่วัยรุ่นนิยมกระทํามากที่สุดก็คือ การดื่มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ซึ่งการเกิดพฤติกรรมของมนุษย์ทุกคนนั้นล้วนแล้วย่อมต้องมีสาเหตุ หรือที่เรียกว่าสิ่ง เร้า เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้นมา จุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่กระจัดกระจาย ทั่วไป และสามารถเข้าถึงได้ง่ายก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งเร้าที่สามารถกระตุ้นความสนใจของกลุ่มวัยรุ่น ได้เป็นอย่างดี ด้วยลักษณะบุคลิกภาพของวัยรุ่นที่ชอบความสนุกสนาน คึกคะนอง และต้องการ ได้รับการยอมรับจากสังคม โอกาสในการเลือกเข้าใช้บริการจึงมีค่อนข้างสูงในพื้นที่ที่จุดจําหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนาแน่น และนําไปสู่การเกิดพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในที่สุด จึงกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทําให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่ และการเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมซ้ำ ๆ ดังนั้น มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมจุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องมีความชัดเจน และสามารถนําไปบังคับใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาสังคมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้ง เป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของวัยรุ่นให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีพฤติกรรมที่เหมาะสมกับ ช่วงวัย อยู่บนบรรทัดฐานทางสังคมที่ยอมรับได้ และเป็นกําลังสําคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต th
dc.description.abstract The non-creative behavior that teenagers like to do the most is to drink alcohol beverages. Every human being’s behavior has a cause or stimulus. The selling place of alcohol which is easily accessed is considered as one of the stimuli for teenagers to start drinking. As teenagers like entertainment and want to be accepted from the society, the possibility for them to buy alcohol in the selling was where alcohol is easily to be accessed which can be developed later as a drinking habit. The legal mechanisms to control the places where alcohol beverages are sold must be effective and practical. This is to reduce social problems as well as to support and develop the quality of life of those teenagers to have proper habits suitable for their age. This is for them to become the important human resources to develop the country in the future. th
dc.language.iso th th
dc.subject เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ th
dc.subject Alcoholic beverages th
dc.subject การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ th
dc.subject Drinking of alcoholic beverages th
dc.subject เยาวชน -- การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ th
dc.subject Youth -- Drinking of alcoholic beverages th
dc.subject การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การควบคุม th
dc.subject Drinking of alcoholic beverages -- Control th
dc.title การเข้าถึงจุดจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่น และผลกระทบที่เกิดขึ้น th
dc.title.alternative Accessibility to Trading Space of Alcoholic beverages that Effect to Behavior of Alcoholic beverages Drinking and of the Teenage and its Impacts th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account