DSpace Repository

ปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในชุมชน : กรณีศึกษา ผู้สูงอายุในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภุชงค์ เสนานุช
dc.contributor.advisor Puchong Senanuch
dc.contributor.author กัลยา พันเพียง
dc.contributor.author Kunlaya Punpeang
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-03-31T02:41:39Z
dc.date.available 2024-03-31T02:41:39Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1985
dc.description การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556 th
dc.description.abstract การศึกษาปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุและปัญหาการเข้าถึงสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปที่อยู่ในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานครจำนวน 15 คน ผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ คือ การมีหลักประกันสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพ คือ การได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลเป็นสิทธิบัตรทอง ด้านการช่วยเหลือสาธารณะ คือ การได้รับเบี้ยยังชีพ ส่วนด้านการศึกษา การบริการสังคมด้านที่อยู่อาศัย การประกอบอาชีพ และนันทนาการ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมจึงไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ ส่วนปัญหาการเข้าถึงสวัสดิการสังคม พบว่า ผู้สูงอายุยังมีปัญหาในการเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพ การป้องกันโรค ยังไม่มีการปฏิบัติที่ชัดเจน จากผลการศึกษาดังกล่าว ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ รัฐบาลควรเร่งรัดผลักดันให้มีการบริการการดูแลระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม และผลักดันให้องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมจัดบริการเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนี้รัฐบาลต้องให้การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตรงตามความต้องการของผู้สูงอายุ ทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย สร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงทางสุขภาพทั้งการบริโภค และการออกกำลังกาย ใช้ชีวิตประจำวันที่เหมาะสมกับวัย มีการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject สวัสดิการสังคม th
dc.subject Social services th
dc.subject ผู้สูงอายุ th
dc.subject Older people th
dc.subject การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ th
dc.subject Old age assistance th
dc.subject ชุมชนคลองกุ่ม (กรุงเทพฯ) th
dc.subject Klongkum Nevet Community (Bangkok) th
dc.title ปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในชุมชน : กรณีศึกษา ผู้สูงอายุในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร th
dc.title.alternative Problems and Need of Aging in Social Welfare : A Case Study of Aging in Klongkum Nevet Community Buengkum District, Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account