DSpace Repository

แนวทางการจัดบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ กรณีรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล

Show simple item record

dc.contributor.advisor Nutchanat Yuhanngoh
dc.contributor.author อรอาภา รุจิวรรธนะกุล
dc.contributor.author นุชนาฎ ยูฮันเงาะ
dc.contributor.author Onarpar Rujiwattanakul
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare th
dc.date.accessioned 2024-04-01T06:03:32Z
dc.date.available 2024-04-01T06:03:32Z
dc.date.issued 2023
dc.identifier.citation วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 6, 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) : 91-104 th
dc.identifier.issn 2822-1249 (Print)
dc.identifier.issn 2822-1257 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1998
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so02.tci-thaijo.org/index.php/human_dru/article/view/264103/176990 th
dc.description.abstract การศึกษาในครั้งนี้มีรูปแบบการวิจัยแบบผสมผสานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุ 2) สำรวจความต้องการของผู้สูงอายุ และ 3) สำรวจความคิดเห็นของผู้ให้บริการ ผู้ทรงคุณวุฒิ/นักวิชาการ และผู้สูงอายุ ต่อแนวทางการปรับปรุงบริการสำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้น รวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำมาสัมภาษณ์เชิงลึกร่วมกับผู้ให้บริการ ผู้ทรงคุณวุฒิ/นักวิชาการ และผู้สูงอายุ เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงบริการของผู้สูงอายุต่อไป จากการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 60-69 ปี ซึ่งไม่ได้ประกอบอาชีพ และเป็นข้าราชการบำนาญจึงมีแหล่งที่มาของรายได้จากเงินบำนาญเป็นส่วนใหญ่ ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการจัดบริการในด้านความปลอดภัยมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจการจัดบริการในด้านเหรียญ/บัตรโดยสารลดราคา 50% ของอัตราค่าโดยสารปกติ ด้านการปรับปรุงบริการที่ผู้สูงอายุต้องการให้พัฒนาการจัดบริการ 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดบริการ 2) ด้านคุณภาพการจัดบริการ 3) ด้านการประชาสัมพันธ์ และ 4) ด้านการพัฒนาบุคลากร ซึ่งรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ควรพัฒนานโยบายการจัดบริการให้สอดคล้องต่อความต้องการของผู้สูงอายุ ซึ่งมีความสำคัญต่อสังคมในอนาคตต่อไป th
dc.description.abstract This study was mixed methods research with the following objectives to 1) study the satisfaction of the elderly, 2) to survey the needs of the elderly and, 3) to survey of service providers' opinions Expert/Academic and the elderly on service improvement guidelines for the elderly who use the Metropolitan Rapid Transit Chaloem Ratchamongkhon Line. The sample group is the elderly aged 60 years over who use the Metropolitan Rapid Transit Chaloem Ratchamongkhon Line. 400 people. The questionnaire was used as a data collection tool. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, and standard deviation. Then, all data were collected, including recommendations, for in-depth interviews Service person, Expert/Academic and the elderly as a guideline to further improve services for the elderly. The study found that Most of the elderly aged between 60-69 years old who do not work and as pensioners, they are the main source of pension income. The elderly were most satisfied with the quality of safety services. They are satisfied with the service in terms of coins/tickets at a 50% discount of normal fares. There are 4 aspects of service improvement that the elderly need to improve service: 1) Service arrangement 2) quality arrangement 3) public relations, and 4) personnel development. Which the Metro Chaloem Ratchamongkhon Line. Should developed to meet the needs of the elderly. Which is important to society in the future. th
dc.language.iso th th
dc.subject ผู้สูงอายุ th
dc.subject Older people th
dc.subject รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล th
dc.subject Metropolitan Rapid Transit Chaloem Ratchamongkhon Line th
dc.subject การขนส่งมวลชน th
dc.subject Local transit th
dc.subject รถไฟฟ้า -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ th
dc.subject Electric railroads -- User satisfaction th
dc.title แนวทางการจัดบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ กรณีรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล th
dc.title.alternative Public Service Management for Elderly who Use Public Transport in Case of Mass Rapid Transit Chaloem Ratchamongkhon Line th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account