DSpace Repository

การฟ้องคดีมหาวิทยาลัยเอกชนในฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครองต่อศาลปกครอง

Show simple item record

dc.contributor.author ทวนชัย โชติช่วง
dc.contributor.author Thuanchai Chotchoung
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Law th
dc.date.accessioned 2024-04-01T08:56:27Z
dc.date.available 2024-04-01T08:56:27Z
dc.date.issued 2010
dc.identifier.citation วารสารวิชาการ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ 1, ฉบับ รพี’53 (พ.ย. 2553) : 161-171 th
dc.identifier.issn 2286-6965 (Print)
dc.identifier.issn 2730-2563 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2000
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/lawhcu/article/view/157737/114240 th
dc.description.abstract ศาลปกครอง มีเขตอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีที่ เป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานทางปกครอง หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานทางราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเป็นคดีที่พิพาทอันเกิดจากการกระทำ หรือละเว้นกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางปกครองที่กฎหมายกำหนดให้สิทธิ และหน้าที่ในฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครอง มหาวิทยาลัยเอกชน หรือสถาบันอุดมศึกษาที่มีการดำเนินการภายใต้องค์กรเอกชนถือว่ามีฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครอง เนื่องจากในหลักการทางกฎหมายปกครอง กฎหมายปกครองต้องมีหลักการการบริการสาธารณะ คือเป็นการอำนวยผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วไป เช่น การให้บริการด้านการสาธารณูปโภค หรือการป้องกันสาธารณภัย เป็นต้น มหาวิทยาลัยเอกชน หรือสถบันอุดมศึกษาเอกชนต่าง ๆ ก็มีหลักการในการบริการสาธารณะโดยเป็นการบริการสาธารณะทางด้านให้การศึกษา การจัดการเรียนการสอน การทำวิจัย การค้นดว้าในทางวิชาการให้แก่ปัจเจกชน ซึ่งการให้บริการทางด้านการศึกษาถือว่าเป็นการบริการสาธารณะอย่างหนึ่ง ดังนี้ เมื่อเกิดกรณีพิพาทระหว่างมหาวิทยาลัยเอกชน หรือสถาบันอุดมศึกษาที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรเอกชน หรือเกิดจากการกระทำ หรือละเว้นกระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานที่กฎหมายได้ให้สิทธิ และหน้าที่ในฐนะเป็นหน่วยงานทางปกครอง สามารถที่จะนำคดีฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ ในฐานะที่มหาวิทยาลัยเอกชน หรือสถาบันอุดมศึกษาภายใต้การ ดำเนินการขององค์กรเอกชนเป็นหน่วยงานทางปกครอง th
dc.language.iso th th
dc.subject ศาลปกครอง th
dc.subject Administrative courts th
dc.subject สถาบันอุดมศึกษาเอกชน th
dc.subject Private universities and colleges th
dc.subject คดีและการต่อสู้คดี th
dc.subject Actions and defenses th
dc.title การฟ้องคดีมหาวิทยาลัยเอกชนในฐานะเป็นหน่วยงานทางปกครองต่อศาลปกครอง th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account