DSpace Repository

ประสบการณ์: การเจรจาต่อรองและการจัดการความขัดแย้ง เพื่อลดความขัดแย้ง ในระบบการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุข

Show simple item record

dc.contributor.author อโนทัย ผลิตนนท์เกียรติ
dc.contributor.author Anothai Palitnonkert
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing th
dc.date.accessioned 2024-05-05T07:06:45Z
dc.date.available 2024-05-05T07:06:45Z
dc.date.issued 2019
dc.identifier.citation วารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการสาธารณสุขภาคใต้ 6,3 (กันยายน-ธันวาคม 2562) : 158-164 th
dc.identifier.issn 2985-1750 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2146
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://he01.tci-thaijo.org/index.php/scnet/article/view/152877/150040 th
dc.description.abstract ความขัดแย้งของการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุข มีความส าคัญเป็นอย่างมากในประเทศไทย รัฐบาลได้เล็งเห็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีความประสงค์ที่จะให้ประชาชนได้มีหลักประกันสุขภาพให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ก าหนด ระบบการให้บริการสุขภาพได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากประชาชนได้รับข่าวสารทางเทคโนโลยีจ านวนมาก และได้รับความรู้ในด้านสิทธิการรักษาพยาบาล หลายปีที่ผ่านมามีความขัดแย้งจ านวนมากมายก่อให้เกิดการฟ้องร้องทางการแพทย์สูญเสียอวัยวะ การสูญเสียทรัพย์สิน และถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นภาวะที่มีความรุนแรงมากขึ้น ความขัดแย้งมีความสัมพันธ์กับผู้ป่วย, ครอบครัวของผู้ป่วย, โรงพยาบาล และภาพลักษณ์ขององค์กร ดังนั้นจึงได้น าเทคนิคการเจรจาต่อรองและการจัดการความขัดแย้งเพื่อลดความขัดแย้งในระบบการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุขมาใช้ จึงนับว่าเป็นเรื่องที่มีความส าคัญมากในปัจจุบัน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ส าคัญของการระงับเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงและผู้สูญเสียเมื่อเกิดความขัดแย้งของการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุขขึ้นการน าเสนอบทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นถึงขั้นตอนการให้บริการเจรจาต่อรองเพื่อลดความขัดแย้งในระบบบริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ขององค์กร th
dc.description.abstract The aim of this article was to present a negotiation process in order to reduce conflicts between the health service system and the citizens of Thailand. Conflict between the health service system and the public are important in Thailand. The government looks at the importance of health insurance as a target. The health service system has changed, due to more knowledge of people, as well as enhancement of access to medical technologies and treatment rights. Many years ago, there was various conflicts led to medical lawsuits, organ loss, property loss, and dead people which severe conditions. The conflict was between patients, patient's family, hospital, and health system. Nowadays, we need to apply negotiation techniques in conflict management, in order to reduce conflict and to improve the central public role of the health system and its image as a key factor in social cohesion. th
dc.language.iso th th
dc.subject การบริหารความขัดแย้ง th
dc.subject Conflict management th
dc.subject การเจรจาต่อรอง th
dc.subject Negotiation th
dc.subject สาธารณสุข th
dc.subject Public health th
dc.title ประสบการณ์: การเจรจาต่อรองและการจัดการความขัดแย้ง เพื่อลดความขัดแย้ง ในระบบการให้บริการสุขภาพและสาธารณสุข th
dc.title.alternative Negotiationand Conflict Managementin the Thai Public Health System th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account