DSpace Repository

ปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและแนวทางการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากภาคขนส่งหนักทางบก

Show simple item record

dc.contributor.author วิมล ปิ่นประดับ
dc.contributor.author เทอดพงศ์ ศรีสุขพันธุ์
dc.contributor.author Wimon Pinpradab
dc.contributor.author Thirdpong Srisukphun
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Public and Environmental Health en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Public and Environmental Health
dc.date.accessioned 2024-05-15T05:50:54Z
dc.date.available 2024-05-15T05:50:54Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2242
dc.description Proceedings of the 5th National and International Conference on "Research to Serve Society", 26th May 2017 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 775-785. en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเสนอแนะแนวทางลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกภาคการขนส่งหนักทางบก โดยใช้วิธีการคำนวณระดับที่ 1 (Tier 1) และทำการเปรียบเทียบข้อมูลจากรถบรรทุกลากจูงจำนวน 62 คันของบริษัทขนส่งหนักทางบก พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ ชนิดของเชื้อเพลิง ปริมาณเชื้อเพลิง ภาระบรรทุก กำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ จากการวิจัย พบว่า ในปี 2553-2558 รถบรรทุกลากจูงมีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกท้้งสิ้น 12,070,937.72 kgCO2 เป็นรถบรรทุกลากจูงที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง 11,688,540.17 kgCO2 และรถบรรทุกใช้ก๊าซซีเอ็นจี (CNG) เป็นเชื้อเพลิง 382,397.52 kgCO2 ซึ่งพบว่าระยะทางการเดินรถและภาระบรรทุกมีความสัมพันธ์เชิงเส้นต่อการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งกรณีที่้ใช้น้ำมันดีเซลและก๊าซซีเอ็นจีเป็นเชื้อเพลิง ส่วนอัตราการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำเพาะรถบรรทุกลากจูงหางเทรลเลอร์ชนิด 2 เพลา และ 3 เพลา ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีอัตราการปล่อยต่ำสุดที่ 3.9 kgCO2/km%load ส่วนรถบรรทุกลากจูงหางเทรลเลอร์ชนิด 3 เพลา ที่ใช้ CNG เป็นเชื้อเพลิง และหางไฮโดรลิคมีอัตราการปลดปล่อยที่ 4.0 และ 4.7 kgCO2/km-%load ตามลำดับ จากผลการศึกษา พบว่า แนวทางในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ 1) ควรวางแผนการเดินทางเพื่อให้ได้ระยะทางที่สั้นที่สุด และ 2) ควรเลือกใช้รถบรรทุกลากจูงหางเทรลเลอร์ชนิด 2 เพลาหรือ 3 เพลา ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง en
dc.description.abstract This research aims to study of the greenhouse gas (GHG) emissions and suggest the approach to reduce GHG emissions from inland heavy transport using Tier 1 calculation method. The activity data (types of fuel, quantity of fuel, loading and horse power of engine) collected from 62 tow-trucks of inland heavy transport company located in Samutprakarn Province were compared in this research. In 2010-2015, the total tow-trucks released GHG emissions of 12,070,937.72 kgCO2. The total GHG emissions consisted of emissions from diesel tow-trucks of 11,688,540.17 kgCO2 and emission from the compressed natural gas (CNG) tow-trucks of 382,397.52 kgCO2. In both cases of fuels, it was found that, the relationship between distances and GHG emissions were linear equation. Moreover, the specific greenhouse gas emission *SGE) were lowest (3.9 kgCO2/km-%load) in the case of diesel truck towing double-shaft trailer and diesel truck towing three-shaft trailer. The SGE of CNG truck towing three-shaft trailer and diesel truck towing hydraulic trailer were 4.0 and 4.7 kgCO2/km-%load, respectively. According to the results, the approach to reduce GHG emissions were 1) Planning the traveled distance to get the shortest distance and 2) Choose to use the diesel truck towing double-shaft trailer and three-shaft trailer. en
dc.language.iso th en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ก๊าซเรือนกระจก en
dc.subject Greenhouse gases en
dc.subject การลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก en
dc.subject Greenhouse gas mitigation en
dc.subject การขนส่งทางบก en
dc.subject Transportation, Automotive en
dc.subject ก๊าซธรรมชาติอัด en
dc.subject Compressed natural gas en
dc.subject รถบรรทุก en
dc.subject Trucks en
dc.title ปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและแนวทางการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากภาคขนส่งหนักทางบก en
dc.title.alternative Greenhouse Gas (GHG) Emissions and Approach to Reduce GHG Emission from Inland Heavy Transport Sector en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account