DSpace Repository

การสำรวจความพึงพอใจของญาติผู้ต้องขังต่อการให้การบริการเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำ : ศึกษาเฉพาะกรณีที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author เชิญศักดิ์ ดอกเกี๋ยง
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-08-13T14:18:30Z
dc.date.available 2024-08-13T14:18:30Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2587
dc.description ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract การทำการศึกษาด้วยตนเองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของญาติผู้ต้องขังที่เข้ามาใช้บริการเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำกลางสมุทรปราการ 2) เพื่อให้ข้อเสนอแนะต่อเรือนจำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพการให้บริการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากญาติผู้ต้องขังที่มาใช้บริการจำนวน 150 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละและค่าเฉลี่ย (x̄) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 70 และเพศชาย ร้อยละ 30 อายุระหว่าง 15-30 ปี ร้อยละ 57.3 อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 26.7 การศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 43.3 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 4,001-8,000 ร้อยละ 38.7 ขอรับบริการเรื่องการเยี่ยมผู้ต้องขัง ร้อยละ 69.3 และสถานภาพ โสด ร้อยละ 49.3 ผลการศึกษามีดังนี้ญาติผู้ต้องขังมีระดับความพึงพอใจ ต่อการมาใช้บริการเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำกลางสมุทรปราการสูงสุด คือความพึงพอใจต่อด้านบุคลากร ผู้ให้บริการอยู่ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.66) โดยแบ่งเป็นความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่รับจองคิวเยี่ยมผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.58) เจ้าหน้าที่ประจำห้องเยี่ยมผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.63) เจ้าหน้าที่รับ-ฝากเงินของผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.73) และเจ้าหน้าที่ร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.72)ความพึงพอใจด้านขั้นตอนการเยี่ยมผู้ต้องขัง ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.59) โดยแบ่งเป็นความพึงพอใจต่อการให้บริการเป็นระบบ ไม่ยุ่งยากในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.68) ผู้ต้องขังในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.24) ระบบคิว คือ ใครมาก่อนได้รับบริการก่อนในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.79) และการให้บริการอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดพักเนื่องในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 4.15)ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.56) โดยแบ่งเป็นความพึงพอใจต่อการให้บริการหนังสือในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.70) พัดลมในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.38) น้ำเย็นสำหรับดื่มในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3..52) โทรทัศน์ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.64) และโทรศัพท์ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.76)ด้านอาคารสถานที่ ในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.57) โดยแบ่งเป็นความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องเยี่ยมผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.60) ที่พักสำหรับพักรอเยี่ยมผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.55) ห้องน้ำในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.38) ลานจอดรถในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.77) และร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังในระดับค่อนข้างมาก (ค่าเฉลี่ย 3.55)ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ คือ คัดเลือกเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่การให้บริการอย่างเหมาะสม จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างเพียงพอ สนับสนุนให้มีอาสาสมัครคอยให้คำแนะนำแก่ญาติผู้ต้องขัง จัดทำป้ายปิดประกาศพร้อมหมายเลขให้เห็นถึงแต่ละขั้นตอนเผยแพร่แจกให้กับญาติผู้ต้องขัง จัดทำแผ่นพับเกี่ยวกับกำหนดวัน เวลา และขั้นตอนเผยแพร่แจกให้กับญาติผู้ต้องขังจำแนกผู้ต้องขังออกเป็นประเภทต่างๆ เพื่อง่ายต่อการติดตามตัว นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเยี่ยมผู้ต้องขัง ลดขั้นตอนการเยี่ยมผู้ต้องขังให้น้อยที่สุด จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ จัดสถานที่ให้ดูสะอาด สวยงาม สะดวก ปลอดภัย มั่นคงและเพียงพอ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เรือนจำกลางสมุทรปราการ en
dc.subject Samutpakarn Central Prison en
dc.subject นักโทษ en
dc.subject Prisoners en
dc.subject ครอบครัวนักโทษ en
dc.subject Prisoners' families en
dc.subject ความพอใจ en
dc.subject Satisfaction. en
dc.title การสำรวจความพึงพอใจของญาติผู้ต้องขังต่อการให้การบริการเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำ : ศึกษาเฉพาะกรณีที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ en
dc.title.alternative A Survey on Prisoner Relatives' Satisfaction on Visiting Service Rendering by Samutpakarn Central Prison en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account