DSpace Repository

แนวทางการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author ชุตาภรณ์ แสนแก้ว
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-08-15T12:26:50Z
dc.date.available 2024-08-15T12:26:50Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2604
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของเด็กและเยาวชน เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในปัจจุบันในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ และเพื่อเสนอแนวทาง การทำงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในอนาคต กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กและเยาวชนและนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครผลการศึกษา พบว่า เด็กและเยาวชนมีความต้องการมากที่สุด เรื่อง การจัดหาเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มที่มีความสะอาด และมีความพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของนักสังคมสงเคราะห์เกี่ยวกับการแนะแนวทางการศึกษาและการประกอบอาชีพก่อนได้รับการปล่อยตัวมากที่สุดในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ พบว่า มีเพียงบางเรื่องที่ปฏิบัติกันเป็นบางศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ได้แก่ การปัจฉิมนิเทศ การแจ้งให้ทราบถึงวันพิจารณาตัดสินกำหนดการปล่อย การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเครื่องใช้ที่จำเป็น ส่วนนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักวิชาการอบรมและฝึกอาชีก (ครูหน่วย ทะเบียน พ่อบ้าน) ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากเด็กและเยาวชนไม่เข้าร่วมกิจกรรมและความยุ่งยากในการติดตามหาญาติหรือผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนนักสังคมสงเคราะห์ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ว่า ควรจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างน้อย 1 ปี นโยบายในการปฏิบัติงานขาดความชัดเจน ผู้บริหารขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ขาดการสนับสนุนส่งเสริมจากหัวหน้างาน จำนวนนักสังคมสงเคราะห์ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน งบประมาณที่หน่วยงานได้รับส่วนใหญ่ นำมาใช้ในการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพ เงินเดือนและค่าตอบแทนที่ได้รับไม่เหมาะสม แต่นักสังคมสงเคราะห์ได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ แต่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้ยานพาหนะเพื่อไปปฏิบัติงาน ห้องทำงานไม่เหมาะสมกับการปฏิบัติงานและโอกาสความก้าวหน้าในวิชาชีพนักสังคมสงเคราะห์ในปัจจุบันยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควรนักสังคมสงเคราะห์กล่าวถึง แนวทางการทำงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชน และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนควรดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานของสถานพินิจ และหน่วยงานภายนอกในการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน นักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ทุกคนควรเข้าร่วมกิจกรรมกับเด็กและเยาวชนทุกครั้ง ให้คำปรึกษาและจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และควรจัดระบบการปฏิบัติงานใหม่ ในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความประพฤติของเด็กและเยาวชนประกอบรายงานขออนุมัติข้อเสนอแนะในระดับนโยบาย คือ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ควรชี้แจงนโยบายการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน ควรเปิดสอบบรรจุนักสังคมสงเคราะห์ เข้าปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ปรับปรุงนโยบายการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ที่มีความซ้ำซ้อนกัน ควรดำเนินการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขอรับความช่วยเหลือการสงเคราะห์เด็กและเยาวชน ผู้บังคับบัญชาควรให้การดูแลเอาใจใส่ในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ นักสังคมสงเคราะห์ควรให้ความเอาใจใส่เด็กและเยาวชนให้ได้รับปัจจัยพื้นฐานต่างๆ อย่างเหมาะสม จัดทำโครงการเกี่ยวกับการติดต่อผู้ปกครองโดยการใช้บัตรโทรศัพท์ สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีญาติหรือผู้ปกครองอยู่ต่างจังหวัดหรือใช้โทรศัพท์มือถือ นักสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ควรร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นแรงจูงใจให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป ควรทำการศึกษาสภาพปัญหาของเด็กและเยาวชนในศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนทุกแห่ง ศึกษาเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการต่างๆ สำหรับเด็กและเยาวชน ศึกษาเกี่ยวกับความคาดหวังของเด็กและเยาวชน ศึกษาการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ และศึกษาความคิดเห็นและทัศนคติของนักสังคมสงเคราะห์ที่มีต่อการปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชน ในศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนทุกแห่ง en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject นักสังคมสงเคราะห์ en
dc.subject Social workers en
dc.subject สถานสงเคราะห์เด็ก en
dc.subject Children -- Institutional care en
dc.subject ขวัญในการทำงาน en
dc.subject Employee morale en
dc.subject กำลังใจ en
dc.subject Morale en
dc.subject สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน en
dc.subject Juvenile Observation and Protection Centre en
dc.title แนวทางการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Guildline for Social Work Practice in Training School for Juvenile, Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account