DSpace Repository

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด : ศึกษาเฉพาะโรงเรียนในเขตพื้นที่สถานีตำรวจภูธรตำบลสำโรงเหนือจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya
dc.contributor.author ณัฐดนัย ทิมดี
dc.contributor.author Natdanai Thimdee
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-09-05T14:34:36Z
dc.date.available 2024-09-05T14:34:36Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2755
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด : ศึกษาเฉพาะโรงเรียนในเขตพื้นที่สถานีตำรวจภูธรตำบลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะการอบรมของบิดามารดาของเด็ก 2) การอบรมบ่มเพาะและสภาพแวดล้อมของเด็กในโรงเรียน 3) ลักษณะการคบเพื่อนของเด็กนักเรียน และ 4) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 4 โรงเรียน จำนวน 353 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ ได้รับการบ่มเพาะจากครอบครัวดี พ่อแม่ส่วนใหญ่ประพฤติตนเป็นแม่อย่างที่ดี โรงเรียนมีกิจกรรมต่างๆ ในการป้องกันปัญหายาเสพติด โดยส่วนใหญ่เป็นการอบรมบ่มเพาะของอาจารย์ที่ปรึกษา ในการคบเพื่อนของเด็กนักเรียนพบว่า พฤติกรรมของเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดโดยตรงมีน้อย ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงต่อปัญหายาเสพติดพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงเลย แต่ก็ยังคงพบการมีพฤติกรรมเสี่ยงอยู่บ้างในการวิจัยครั้งนี้ ผลการวิจัย ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการที่เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด พบว่าเด็กชายที่มีบิดาว่างงานหรือมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท มีมารดาเป็นพนักงานบริษัท หรือรับจ้างทั่วไป และการคบเพื่อนไม่ดี เป็นปัจจัยที่สัมพันธ์กับการมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสพยาเสพติด จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลมีนโยบาบป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และมีนโยบายให้หน่วยงานต่างๆ ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด กระทรวงศึกษาธิการควรกำหนดนโยบาบในการป้องกันปัญหายาเสพติดในโรงเรียนให้เป็นนโยบายเร่งด่วน โรงเรียนควรเพิ่มกิจกรรมเสริมความรู้และการพัฒนาพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กนักเรียน ครูทั่วประเทศควรได้รับการอบรมเพื่อให้มีความรู้ในการป้องกันยาเสพติด ผู้ปกครองควรเอาใจใส่เลี้ยงดูบุตรด้วยเหตุผล มีเวลาให้แก่บุตรของตน เป็นแบบอย่างที่ดีในการไม่เสพสิ่งเสพติดและสอดส่องดูแลเรื่องการคบเพื่อนของลูกอย่างใกล้ชิด en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Junior high school students -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject การติดยาเสพติด en
dc.subject Drug addiction en
dc.subject สังคมประกิต en
dc.subject Socialization en
dc.title ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด : ศึกษาเฉพาะโรงเรียนในเขตพื้นที่สถานีตำรวจภูธรตำบลสำโรงเหนือจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Factors Related to Drug Addicted Risky Behavior of Secondary School Students : A Case Study of Schools in Samrong Nua Police Station Area, Samut Prakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account