DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการ :ศึกษากรณีข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชน

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสาวนิจ นิจอนันตชัย
dc.contributor.advisor Saowanit Nitananchai
dc.contributor.author ดวงนภา สงฆ์ประสิทธิ์
dc.contributor.author Doungnaoa Songprasit
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-09-22T06:58:19Z
dc.date.available 2024-09-22T06:58:19Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2849
dc.description ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการ : ศึกษากรณีข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการบริหารงานบุคคล การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการบริหารองค์กร ศึกษาบทบาทความเป็นผู้นำของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชนระดับ 1-6 ได้แก่ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในกองการเจ้าหน้าที่ กองคลัง กองฝึกอบรม และสำนักงานเลขานุการกรม จำนวนทั้งสิ้น 107 คนผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี สมรสแล้ว จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001-15,000 บาท มีระยะเวลาการรับราชการรวมอยู่ในช่วง 6-10 ปีด้านความพึงพอใจในการบริหารงานบุคคล การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการบริหารองค์กร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านลักษณะงานที่กลุ่มตัวอย่างรู้สึกรักงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันด้านบทบาทความเป็นผู้นำของข้าราชการ ที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเป็นผู้นำของข้าราชการอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการที่ตนมีวินัยในตนเองและซื่อสัตย์สุจริตด้านโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำของข้าราชการอยู่ในระดับปานกลาง คือ มีโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำมากที่สุดในเรื่องการได้รับโอกาสแสดงความคิดริเริ่ม ให้คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และตนมักศึกษา ค้นคว้า พัฒนาบทบาทผู้นำด้วยตนเองจากสื่อต่างๆส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และมีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีบทบาทความเป็นผู้นำระดับสูงและปัจจัยที่แตกต่างกันในด้านระดับการศึกษา ความพึงพอใจในการทำงาน และโอกาสการพัฒนาความเป็นผู้นำ มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05สำหรับข้อเสนอแนะระดับนโยบาย คือ รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณให้แก่ข้าราชการที่ปฏบิติงานในหน่วยงานภาครัฐให้เหมาะสม และเพียงพอต่อสภาพเศรษฐกิจการครองชีพในปัจจุบัน และควรให้การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยแก่ข้าราชการในหน่วยงานภาครัฐเพื่อจะได้ข้อมูลที่ทันสมัยและนำมาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาหน่วยงานได้ สำหรับกรมการพัฒนาชุมชน ควรให้ความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการในหน่วยงาน โดยเฉพาะงานสนับสนุนด้านการบริหาร เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ส่วนข้อเสนอแนะระดับปฏิบัติ คือ ผู้บังคับบัญชาควรให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำกิจกรรม หรือการฝึกปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านบริหารแก่ข้าราชการในสังกัด เพื่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และควรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมทั้งจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำงาน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ภาวะผู้นำ en
dc.subject Leadership en
dc.subject การบริหารรัฐกิจ en
dc.subject Public administration en
dc.subject ความพอใจในการทำงาน en
dc.subject Job satisfaction en
dc.subject กรมการพัฒนาชุมชน -- การบริหารงานบุคคล en
dc.subject Department of Community Development -- Personnel management en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการ :ศึกษากรณีข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชน en
dc.title.alternative Factors Effecting Leadership Role in Work Performance Government Officers : A Case Study of Officers at Administration Office of Community Development Department en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account