การประเมินแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2555-2559 (ระยะครึ่งแผนแรก) ทำให้ได้ภาพสะท้อนด้านคุณภาพชีวิตชองคนพิการอย่างชัดเจน กล่าวคือ ร้อยละ 25.0 ของคนพิการจบมัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 53.3 ไม่มีงานทำ ร้อยละ 44.8 มีรายได้เพียง 1-5,000 บาท ร้อยละ 79.5 ไม่มีเงินออม ร้อยละ 23.2 มีหนี้สิน ร้อยละ 36.5 ยังมีคุณภาพชีวิตเหมือนเดิม ร้อยละ 13.0 มีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง ด้านที่แย่ลง คือ ด้านสุขภาพ การเงิน อาชีพ/การมีงานทำ จิตใจ/อารมณ์ และการสื่อสาร ตามลำดับ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินชีวิต พบว่า กลุ่มออทิสติก มีปัญหาและอุปสรรคมากที่สุด รองลงมา คือ กลุ่มคนพิการทางการเคลื่อนไหว ทางการเห็น ทางจิตใจ หรือพฤติกรรม พิการซ้ำซ้อนสติปัญญา การได้ยิน หรือสื่อความหมาย และการเรียนรู้ ตามลำดับ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินชีวิตอันดับแรก ได้แก่ การช่วยเหลือตนเอง รองลงมา คือ การเงิน/หนี้สิน/ภาระค่าใช้จ่าย ไม่มีงานทำ การควบคุมตนเอง และการเข้าสังคม คนพิการที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มคนพิการทางการเคลื่อนไหว รองลงมา คือ ออทิสติก สติปัญญา ทางการเห็น ทางจิตใจ หรือพฤติกรรม พิการซ้ำซ้อน พิการทางการเรียนรู้ และทางการได้ยิน ความช่วยเหลือที่ต้องการอันดับแรก คือ ด้านอาชีพ/การมีงานทำ รองลงมา คือ ด้านการเงิน/หนี้สิน/ภาระค่าใช้จ่าย การศึกษา กายอุปกรณ์ การเดินทาง ที่อยู่อาศัย และการใช้ชีวิตประจำวัน
Evaluation of the 4th Quality of Life Development Plan (2012-2016) in the 1st period of plan has reflecting quality of life of persons with disabilities namely; 25% of them finished primary school, 53.3% unemployment, 44.8% earned income only 1-5,000 Baht a month, 79.55% didn’t have saving, 23.2% indeptedness, 36.5% still had the same quality of life and 13% even worst. Problems that they face was health, economic, occupation/employment, phycology/emotion, communication respectively. Problems had been affected the disabled groups respectively was disabled moving, blind, phycology or behavior group, redundancy disabled group, intellectual disability, hearing and deaf disabilities, and leaning disabilities. The problems that affected their way of live was self service, indeptedness, daily express, selfcontrol, social participation respectively. Disabledgroup that need urgent help was disabled moving, autistic, intellectual disability, blind, phycology or behavior group, redundancy disabled group, learning disabilities, and disabled learning. The urgent need of help was occupation/employment, income/dept/expenses, education, prostetic, transportation, housing, and daily living