dc.contributor.advisor |
ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา |
|
dc.contributor.advisor |
Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya |
|
dc.contributor.author |
ธนพร ทัดไธสง |
|
dc.contributor.author |
Thanaporn Thatthaisong |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2024-11-09T11:47:20Z |
|
dc.date.available |
2024-11-09T11:47:20Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.isbn |
9747145405 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3232 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ 2. ศึกษาปัจจัยด้านจิตใจ สังคม และสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ โดยเก็บข้อมูลจากนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร อายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 390 คนผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์1. พฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยมากกว่า รองลงมาการเลือกซื้อ เพราะสร้างเสริมบุคลิกภาพความน่านับถือ และเหตุผลที่เลือกซื้อน้อยที่สุด คือ เพิ่มชนชั้นให้ตนเอง2. ปัจจัยชีวสังคมที่มีผล ได้แก่ อาชีพธุรกิจส่วนตัวเลือกซื้อสินค้าด้วยเหตุผลเพราะประโยชน์ใช้สอย กลุ่มอาชีพรับราชการซื้อด้วยเหตุผลเพราะสร้างเสริมบุคลิกภาคความน่านับถือและกลุ่มบริษัทเอกชน เลือกซื้อสินค้าด้วยเหตุผลเพื่อเพิ่มคุณค่าในตนเอง3. ปัจจัยด้านจิตใจที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร คือ ทัศนคติด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าที่มีตราและด้านความรู้สึกต่อการใช้สินค้ามีตราสัญลักษณ์ 4. ปัจจัยด้านสังคมที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร คือ ค่านิยมทางสังคม ทั้งแบบดั้งเดิม และสมัยใหม่ ส่วนปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ การเห็นแบบอย่างการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าจากการวิจัยครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาครัฐ ควรส่งเสริม เพิ่มคุณค่าสินค้าไทยให้อยู่ในระดับสามารถแข่งขันกับสินค้าต่างประเทศ หรือให้มีตราสัญลักษณ์ และควรรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้สินค้าไทย และปลูกฝังค่านิยมทางสังคมไทยในยุคที่มีการต่อต้านลัทธิ์บริโภคนิยม เช่น ปลูกฝังค่านิยมความมัธยัสถ์ การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และทางสถาบันการศึกษาควรเพิ่มการเรียนการสอนด้านจริยธรรม การใช้ของอย่างประหยัดและครอบครัว ควรมีหน้าที่อบรม ขัดเกลา ห้ามปรามไม่ให้เด็กมีพฤติกรรมเน้นการบริโภคนิยม |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การซื้อสินค้า |
en |
dc.subject |
Shopping |
en |
dc.subject |
สินค้าแบรนด์เนม |
en |
dc.subject |
Brand name products |
en |
dc.subject |
ผู้บริโภคสตรี |
en |
dc.subject |
Women consumers |
en |
dc.title |
พฤติกรรมการซื้อสินค้ามีตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Brand-Name Consumed Behavior of Female Students and Working Women in Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การบริหารสังคม |
en |