dc.contributor.advisor |
ภุชงค์ เสนานุช |
|
dc.contributor.advisor |
Puchong Senanuch |
|
dc.contributor.author |
ธารา ด่านเจริญสุข |
|
dc.contributor.author |
Thara Dangaroensuk |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2024-11-11T02:56:05Z |
|
dc.date.available |
2024-11-11T02:56:05Z |
|
dc.date.issued |
2008 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3241 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง “การปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ G.7-G.9 โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษาเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปรับตัวของนักเรียนระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความแตกต่างกันหรือไม่การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล่า ระดับชั้น G.7 G.8 G.9 จำนวน 225 คนผลการศึกษา พบว่า นักเรียนเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุ 14 ปี มีพี่น้อง รายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน 25,000 บาทขึ้นไป บิดาและมารดาประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อวันของนักเรียนอยู่ที่ 51-100 บาท อาศัยบ้านของตนเอง การเดินทางมาโรงเรียนจะมาโดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเดินทางมาโรงเรียน น้อยกว่า 30 นาที และนักเรียนส่วนมากจะเรียนเสริมพิเศษเมื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการปรับตัวของนักเรียน พบว่า ความแตกต่างในเรื่องเพศ ระดับชั้นเรียน อาชีพของบิดาและมารดา รายได้ต่อวัน และการเรียนเสริมพิเศษของนักเรียน จะส่งผลต่อการปรับตัวของนักเรียนในด้านการเรียน ด้านสังคม และด้านอารมณ์ส่วนบุคคลข้อเสนอแนะจากการศึกษา สถาบันการศึกษาต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนักเรียนและสังคมรอบข้างของการอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อให้เด็กนักเรียนนั้นส่งผลกระทบน้อยที่สุด สถาบันการศึกษาต้องมีแนวทางในการให้คำปรึกษาทุกด้านไม่ใช่เฉพาะด้านการเรียนเท่านั้น อาจจะเป็นในด้านเรื่องเพื่อน หรือเรื่องทั่วไปได้พฤติกรรมที่ควรพัฒนา คือ การปรับตัวเข้ากับกลุ่มเพื่อ เพราะมีอิทธิพลในการปรับตัวของนักเรียนๆ ควรมีครูร่วมดูแลให้คำปรึกษาได้โดยที่ต้องเข้าใจนักเรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแก้ปัญหาได้เพื่อให้นักเรียนมีการพัฒนาในการปรับตัวที่ดีในการอยู่ภายในสถาบันการศึกษาที่ดีส่วนข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป ควรจะทำการศึกษาตัวแปรอื่นๆ เช่น ระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนเนื่องจากนักเรียนต้องการเวลาที่เหมาะสมในการปรับตัวและควรทำการศึกษากับครูประจำชั้น เพราะจะได้ข้อมูลมากกว่าที่ได้จากนักเรียนเพียงด้านเดียวและการศึกษาจากนักเรียนโรงเรียนรัฐบาล ก็จะได้ข้อมูลมากขึ้นสามารถนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การศึกษาทวิภาษา |
en |
dc.subject |
Education, Bilingual |
en |
dc.subject |
นักเรียนมัธยมศึกษา |
en |
dc.subject |
High school students |
en |
dc.subject |
การปรับตัวทางสังคม |
en |
dc.subject |
Social adjustment |
en |
dc.subject |
การปรับตัว (จิตวิทยา) |
en |
dc.subject |
Adjustment (Psychology) |
en |
dc.title |
การปรับตัวของนักเรียนที่เรียนโรงเรียนสองภาษา : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ G.7-G.9 โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
The Adaptation of Bilingual Students G.7-G.9 at Sarasas Witaed Romklao School, Bangkok |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตร์มหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การบริหารสังคม |
en |