DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ กรณีศึกษาศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี

Show simple item record

dc.contributor.author เขมภัค เจริญสุขศิริ
dc.contributor.author สิริพิชญ์ เจริญสุขศิริ
dc.contributor.author Khemmapak Charoensuksiri
dc.contributor.author Siripich Charoensuksir
dc.contributor.other Saint Louis College. Faculty of Physical Therapy en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapy en
dc.date.accessioned 2024-11-16T01:57:55Z
dc.date.available 2024-11-16T01:57:55Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.citation วารสารวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ 11 ฉบับพิเศษ (กรกฎาคม-ธันวาคม 2560) : 43-52 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3278
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ : https://he01.tci-thaijo.org/index.php/JHR/article/view/107909/85426 en
dc.description.abstract เมื่ออายุมากขึ้นทำให้อวัยวะต่างๆ มีประสิทธิภาพการทำงานลดลง ผู้สูงอายุจึงควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ประเทศไทยจึงมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุเพื่อเป็นที่พักแก่ผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจน ขาดที่อยู่อาศัยหรือ ผู้อุปการะ งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการบริการของศูนย์ฯ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านการบริการของเจ้าหน้าที่ ด้านคุณภาพของที่พัก และด้านความปลอดภัย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้สูงอายุในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี จำนวน 56 คน เครื่องมือประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวมรวบข้อมูลระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2560 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อย 71.43) เป็นผู้สูงอายุตอนกลาง (ร้อยละ 50.00) และมีภูมิลำเนาในจังหวัดปทุมธานี (ร้อยละ 26.79) ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการพักอาศัย (ร้อยละ 94.64) โดยพบว่าด้านสถานที่ ด้านคุณภาพของที่พัก และด้านความปลอดภัยมีระดับความพึงพอใจมากที่สุดในทุกหัวข้อ (≥ 4.21 คะแนน) ในขณะที่ด้านการบริการของเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ยกเว้นหัวข้อความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ การให้ความช่วยเหลือและความรู้ความเข้าใจในบริการมีระดับความพึงพอใจมาก นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอแนะให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่ให้การดูแลประจำตึก ปรับปรุงการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ให้มีความไพเราะยิ่งขึ้น เพิ่มจำนวนถังขยะในแต่ละอาคารและปรับปรุงตำแหน่งการวางถังขยะเพิ่มจำนวนห้องน้ำภายในอาคาร และมีบุคลากรทางการแพทย์ เช่น พยาบาลวิชาชีพและนักกายภาพบำบัด เป็นต้น en
dc.description.abstract Organs’ function decreases physiologically with increasing age. As a consequence, older people need more care. Social Welfare Development Center for Older Persons was built for poor people. Objective of this research was to study the clients’ satisfaction towards services of Pathumthani Social Welfare Development Center for Older Person in 4 dimensions: place, staff services, quality of ward and safety. This is a descriptive study using purposive sampling technique. Participants were 56 older persons. Research instruments included demographic data record and clients’ satisfaction questionnaire. Data were collected from February to April 2017. Most participants are females (71.43 percent) in middle age (50.00 percent). Their hometown is in Pathumthani province (26.79%). Most of participants are satisfied living in the center (94.64%). Satisfaction scores on location, quality of place and safety are in the highest level in each topic. Staff services are mostly regarded in the highest level, except the aspects of admiration and trust; help and knowledge of care are regarded in a high level. Participants suggested the center to increase the number of staff in each building and the staff should improve their communication to be more polite. In addition, an increase of bins and their relocation, an increase of rest rooms was suggested. Finally, the participants proposed to recruit specialized health professionals, such as registered nurses and physical therapists. en
dc.language.iso th en
dc.subject ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ – ไทย – ปทุมธานี en
dc.subject Pathumthani Social Welfare Development Center for Older People en
dc.subject ผู้สูงอายุ – การดูแลในสถานดูแล en
dc.subject Older people -- Institutional care en
dc.subject การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ en
dc.subject Old age assistance en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.title ความพึงพอใจของผู้รับบริการ กรณีศึกษาศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จังหวัดปทุมธานี en
dc.title.alternative The Clients’ Satisfaction towards Services: A Case Study of Pathumthani Social Welfare Development Center for Older People en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account