DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author นงลักษณ์ แสงพิทักษ์
dc.contributor.author Nongluk Saenpithak
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-12-01T03:30:27Z
dc.date.available 2024-12-01T03:30:27Z
dc.date.issued 2005
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308
dc.description ภาคนิพนธ์ (สส.ม) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง "ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการด้านบริการบุคลากรผู้ให้บริการ และขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 145 คน ผลการศึกษา พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีสถานภาพการสมรสคู่ ระดับการศึกษาของผู้สูงอายุอยู่ในระดับประถมศึกษา ด้านรายได้ของผู้สูงอายุมีรายได้ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อเดือน แหล่งที่มาของรายได้นั้นผู้สูงอายุได้มาจากลูกหลาน และเมื่อแยกประเภทการมารับบริการของผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร ไม่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) คิดเป็นร้อยละ 52.4 ส่วนผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่มารับบริการกรณีเจ็บป่วยเรื้อรัง มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตา และโรคกระดูก ดังนั้น จำนวนครั้งของผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการจากโรงพยาบาลสมุทรสาครตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่จำนวนครั้งจึงมากกว่า 5 ครั้งต่อไป ส่วนแหล่งของสื่อที่ได้รับทราบสิทธิประโยชน์นั้น ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุได้รับทราบทางสื่อโทรทัศน์ และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัย ผู้สูงอายุส่วนน้อยที่สุดที่ได้รับทราบจากสื่อแผ่นพับความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) ในภาพรวมแล้ว ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 3 ด้านคือ 1. ด้านการบริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง การมีส่วนร่วมของกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ และการบริการป้องกันโรคต่างๆ ได้แก่ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย และการรับประทานอาหารที่มีคุณค่า 2. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อบุคลากรผู้ให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมีกิริยามารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะ 3. ด้านขั้นตอนการให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อขั้นตอนการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ให้บริการเป็นอย่างดี เสมอต้นเสมอปลาย และขั้นตอนการให้บริการมีความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาอุปสรรคต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ผู้สูงอายุโดยภาพรวมแล้วมีความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการ และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงความสะอาดของห้องสุขาในบางจุดอย่างสม่ำเสมอ และควรลดระยะเวลาการรอพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและการรอรับยา ซึ่งจะทำให้บริการของโรงพยาบาลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ อาจเนื่องจากผู้สูงอายุยังมีความมั่นใจต่อการบริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลจึงมีความยินดีที่จะรอคอย และโดยที่ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีการประชุมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุมีความยินดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและได้สังสรรค์กันด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ควรจัดให้มีการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) แก่ผู้สูงอายุทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้ามาร่วมกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ให้มีการจัดทำสื่อแผ่นพับด้านสิทธิประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุให้เข้าใจและสามารถอ่านได้ชัดเจน และหน่วยบริการควรมีการพัฒนาบุคลากรที่ให้บริการต่อผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการแรงจูงใจสำหรับบุคลากรด้วยเพื่อทำให้ระบบการให้บริการต่อผู้สูงอายุคงรักษาสภาพความพึงพอใจในระดับมากต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ประกันสุขภาพ en
dc.subject Health insurance en
dc.subject สวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล en
dc.subject National health insurance en
dc.subject ผู้สูงอายุ -- บริการทางการแพทย์ en
dc.subject Older people -- Medical care en
dc.subject ความพอใจ en
dc.subject Satisfaction en
dc.subject ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ en
dc.subject โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า en
dc.subject โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค en
dc.title ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร en
dc.title.alternative The Satisfaction of Agings on Health Service System of Health Insurance for All (30 Bahts Cure All Diseases) Project : A Case Study of Aging Association of Samutsakhon Hospital, Amphur Muang, Samutsakhon Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account