dc.contributor.advisor |
ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล |
|
dc.contributor.advisor |
Thipaporn Phothithawil |
|
dc.contributor.author |
นงลักษณ์ แสงพิทักษ์ |
|
dc.contributor.author |
Nongluk Saenpithak |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2024-12-01T03:30:27Z |
|
dc.date.available |
2024-12-01T03:30:27Z |
|
dc.date.issued |
2005 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3308 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (สส.ม) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง "ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการด้านบริการบุคลากรผู้ให้บริการ และขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 145 คน ผลการศึกษา พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 70 ปีขึ้นไป มีสถานภาพการสมรสคู่ ระดับการศึกษาของผู้สูงอายุอยู่ในระดับประถมศึกษา ด้านรายได้ของผู้สูงอายุมีรายได้ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อเดือน แหล่งที่มาของรายได้นั้นผู้สูงอายุได้มาจากลูกหลาน และเมื่อแยกประเภทการมารับบริการของผู้สูงอายุ พบว่า ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสมุทรสาคร ไม่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) คิดเป็นร้อยละ 52.4 ส่วนผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่มารับบริการกรณีเจ็บป่วยเรื้อรัง มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตา และโรคกระดูก ดังนั้น จำนวนครั้งของผู้สูงอายุที่เคยมารับบริการจากโรงพยาบาลสมุทรสาครตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ส่วนใหญ่จำนวนครั้งจึงมากกว่า 5 ครั้งต่อไป ส่วนแหล่งของสื่อที่ได้รับทราบสิทธิประโยชน์นั้น ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุได้รับทราบทางสื่อโทรทัศน์ และบุคลากรด้านสาธารณสุขจากโรงพยาบาลและสถานีอนามัย ผู้สูงอายุส่วนน้อยที่สุดที่ได้รับทราบจากสื่อแผ่นพับความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) ในภาพรวมแล้ว ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 3 ด้านคือ 1. ด้านการบริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง การมีส่วนร่วมของกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ และการบริการป้องกันโรคต่างๆ ได้แก่ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย และการรับประทานอาหารที่มีคุณค่า 2. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อบุคลากรผู้ให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมีกิริยามารยาทเรียบร้อย พูดจาไพเราะ 3. ด้านขั้นตอนการให้บริการ ผู้สูงอายุส่วนมากมีความพึงพอใจต่อขั้นตอนการให้บริการมากที่สุดในเรื่อง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ให้บริการเป็นอย่างดี เสมอต้นเสมอปลาย และขั้นตอนการให้บริการมีความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาอุปสรรคต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) นั้น ผู้สูงอายุโดยภาพรวมแล้วมีความพึงพอใจต่อระบบการให้บริการ และได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงความสะอาดของห้องสุขาในบางจุดอย่างสม่ำเสมอ และควรลดระยะเวลาการรอพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและการรอรับยา ซึ่งจะทำให้บริการของโรงพยาบาลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ อาจเนื่องจากผู้สูงอายุยังมีความมั่นใจต่อการบริการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลจึงมีความยินดีที่จะรอคอย และโดยที่ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาครมีการประชุมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุมีความยินดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและได้สังสรรค์กันด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง ควรจัดให้มีการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาทรักษาทุกโรค) แก่ผู้สูงอายุทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เข้ามาร่วมกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ให้มีการจัดทำสื่อแผ่นพับด้านสิทธิประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุให้เข้าใจและสามารถอ่านได้ชัดเจน และหน่วยบริการควรมีการพัฒนาบุคลากรที่ให้บริการต่อผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการแรงจูงใจสำหรับบุคลากรด้วยเพื่อทำให้ระบบการให้บริการต่อผู้สูงอายุคงรักษาสภาพความพึงพอใจในระดับมากต่อไป |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ประกันสุขภาพ |
en |
dc.subject |
Health insurance |
en |
dc.subject |
สวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล |
en |
dc.subject |
National health insurance |
en |
dc.subject |
ผู้สูงอายุ -- บริการทางการแพทย์ |
en |
dc.subject |
Older people -- Medical care |
en |
dc.subject |
ความพอใจ |
en |
dc.subject |
Satisfaction |
en |
dc.subject |
ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ |
en |
dc.subject |
โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า |
en |
dc.subject |
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค |
en |
dc.title |
ความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อระบบการให้บริการของโครงการหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ( 30 บาทรักษาทุกโรค) : กรณีศึกษา ชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร |
en |
dc.title.alternative |
The Satisfaction of Agings on Health Service System of Health Insurance for All (30 Bahts Cure All Diseases) Project : A Case Study of Aging Association of Samutsakhon Hospital, Amphur Muang, Samutsakhon Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การบริหารสังคม |
en |