DSpace Repository

สภาพการดำเนินชีวิตและบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ : ศึกษากรณีครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และพิการทางสติปัญญา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author นภมณี ขุนฤทธิ์
dc.contributor.author Nopmanee Kunrit
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2024-12-01T05:31:12Z
dc.date.available 2024-12-01T05:31:12Z
dc.date.issued 2009
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3317
dc.description การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาสภาพการดำเนินชีวิตและความต้องการบริการทางสังคมของครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และครอบครัวเด็กพิการทางสติปัญญา โดยศึกษาบริการทางสังคมด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม ทั้งนี้ เพื่อเสนอแนะแนวทางในการบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และครอบครัวเด็กพิการทางสติปัญญา การศึกษาครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น (1) กลุ่มตัวอย่างทางจิต ออทิสติก และผู้พิการที่มีลักษณะทางสติปัญญา จำนวน 4 ครอบครัว (2) กลุ่มตัวอย่างเป็นหน่วยงานที่ให้บริการ หน่วยงานภาครัฐ จำนวน 3 หน่วยงาน และหน่วยงานภาคเอกชน จำนวน 5 หน่วยงาน มีพื้นที่ศึกษาอยู่ในกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการดำเนินชีวิตของครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และผู้พิการทางสติปัญญา มีสภาพการดำเนินชีวิตอยู่ในสภาพปกติ เพราะครอบครัวมีบทบาทสำคัญในการดูแลเอาใจใส่เด็กพิการเหล่านี้ ให้ดำรงชีวิตได้เช่นคนปกติมากที่สุด ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กพิการทางสติปัญญา จึงทำให้บทบาทในการดูแลสมาชิกในครอบครัวของเด็กพิการเหล่านี้ ชัดเจน บทบาทหน้าที่ และปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารกันภายในครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และผู้พิการทางสติปัญญา พบว่า บทบาทหน้าที่ในการหาเลี้ยงครอบครัวและในการดูแลบุตรซึ่งพิการ ครอบครัวเด็กเหล่านี้สามารถทาบทบาทได้อยู่ในระดับดี ในส่วนของปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัว พบว่า เด็กพิการมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้ปฏิสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นไปในทางบวก การสื่อสารกันภายในครอบครัวก็จะเป็นไปในเชิงบวก ทั้งนี้ เนื่องจากความผูกพันและความเข้าใจกันของสมาชิกในครอบครัว 2. บริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ จากการศึกษาพบว่า หน่วยงานภาครัฐให้บริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ ครอบคลุมบริการต่างๆ มากกว่า 1 ด้าน ส่วนภาคเอกชนให้บริการทางสังคมเฉพาะกลุ่ม ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ คือ ภาครัฐ ควรกำหนดนโยบายด้านส่งเสริมความตระหนักรู้ เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อตนเอง และต่อผู้พิการ กระทรวงศึกษาธิการ ควรสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กพิการ ได้รับบริการด้านการศึกษา โดยเน้นการเรียนร่วมกับเด็กปกติให้เป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งดูแลสำนักงานส่งเสริมคุณภาพชีวติคนพิการแห่งชาติ ควรบูรณาการการทำงานด้านการบริการทางสังคมเชิงรุกกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างเป็นรูปธรรม หน่วยงานภาครัฐและองค์กรด้านคนพิการ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่แก่คนพิการ ครอบครัว สังคม สถานประกอบการ ตลอดจนบุคลากรของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับคนพิการ โดยการจัดฝึกอบรม การจัดทำตัวชี้วัดเกี่ยวกับการร้องทุกข์ของคนพิการและมีการเร่งรัด ปรับปรุงแก้ไข กฎหมาย ระเบียบ ที่เป็นอุปสรรคหรือจำกัดสิทธิคนพิการรวมทั้งการพัฒนากฎระเบียบให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิมากขึ้น จัดโครงการกิจกรรมที่สนับสนุนให้เด็กพิการและครอบครัวได้รับบริการครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ บริการด้านการแพทย์ บริการด้านการศึกษา บริการด้านอาชีพ และบริการด้านสังคม ส่งเสริมให้ครอบครัวที่มีสมาชิกพิการได้เรียนรู้ วิธีการดูแล ปฏิบัติด้านพิการ เพื่อให้ระดับปฏิบัติกับคนพิการแต่ละประเภทอย่างเหมาะสม รวมถึงสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลคนพิการ กระตุ้นให้ครอบครัวให้การสนับสนุนแก่คนพิการในการออกมาสู่ต่อโลกภายนอก ปรับเปลี่ยนเจตคติที่มีต่อความพิการและคนพิการจากลักษณะเวทนานิยมไปสู่สังคมคุณธรรมในมิติที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิทธิ ช่วยสร้างความตระหนักรู้และสร้างเสริมเจตคติเชิงบววกด้านคนพิการ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา en
dc.subject Children with mental disabilities en
dc.subject เด็กออทิสติก en
dc.subject Autistic children en
dc.subject ผู้ปกครองเด็กออทิสติก en
dc.subject Parents of autistic children en
dc.subject บริการสังคม en
dc.subject Social services en
dc.subject การสนับสนุนทางสังคม en
dc.subject Social support en
dc.title สภาพการดำเนินชีวิตและบริการทางสังคมสำหรับครอบครัวเด็กพิการ : ศึกษากรณีครอบครัวเด็กพิการทางจิต ออทิสติก และพิการทางสติปัญญา en
dc.title.alternative Living Situation and Social Services for Families of Disabled Children : A Case Study of Families with Psychiatric, Autistic and Intellectual Disabled Children en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account