dc.contributor.advisor |
ณัฏฐษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา |
|
dc.contributor.advisor |
Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya |
|
dc.contributor.author |
ประพันธ์ วงศ์สวัสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
Prapun Wongsawat |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2025-02-09T12:41:00Z |
|
dc.date.available |
2025-02-09T12:41:00Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3652 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิตของเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย ที่ปฏิบัติงานในศูนย์สุขภาพชุมชนเขตจังหวัดนนทบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวัดในการศึกษากับเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจังหวัดนนทบุรี จำนวน 129 คน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS/PC เพื่อศึกษาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยมีดังนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 30 ปีลงมา เป็นเพศหญิง การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตในระดับสูง คือ ตอบถูกเฉลี่ย 11.5 ข้อ จากข้อคำถาม 15 ข้อ กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพจิตในระดับสูง กลุ่มตัวอย่างมีความรู้สึกที่ดีต่อเรื่องการเจ็บป่วยด้วยโรคทางสุขภาพจิตและต่อผู้ป่วยทางจิตเวชเป็นส่วนใหญ่ กลุ่มตัวอย่างมีการปฏิบัติงนด้านการบริการสุขภาพจตติในสัดส่วนสูงเป็นส่วนใหญ่ ด้านความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ความเข้าใจ ความรู้สึกและการปฏิบัติงานาด้านการบริการสุขภาพจิต มีความสัมพันธ์กัน การอบรมความรู้สุขภาพจิตมีความสัมพันธ์กับความเข้าใจ ความรู้สึกและการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิต ระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานด้านการบริการสุขภาพจิต จากผลการวิจัย ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะให้กรมสุขภาพจิตต้องจัดให้มีหลักสูตรการอบรม ความรู้ด้านจริยธรรม ศีลธรรม การดูแลและพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มทัศนคติที่ดีในการให้บริการกับกลุ่มตัวอย่าง จัดประชุมปรึกษาวางแผนกิจกรรมการพยาบาล ร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานร่วมกันว่ามีรูปแบบและขั้นตอนอย่างไร มีการประสานงานอย่างไร และขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองและหน่วยงานอื่นๆ ทำให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกันและเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานงานระหว่างผู้ร่วมงาน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
บุคลากรสาธารณสุข -- ไทย -- นนทบุรี |
en |
dc.subject |
Public health personnel -- Thailand -- Nonthaburi. |
en |
dc.subject |
สุขภาพจิต |
en |
dc.subject |
Mental health |
en |
dc.subject |
ผู้ป่วยจิตเวช |
en |
dc.subject |
Psychotherapy patients |
en |
dc.subject |
ทัศนคติ |
en |
dc.subject |
Attitude (Psychology) |
en |
dc.subject |
ความเข้าใจ |
en |
dc.subject |
Comprehension |
en |
dc.subject |
เจ้าหน้าที่อนามัย |
en |
dc.title |
ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุข ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนในการให้บริการสุขภาพจิต : ศึกษากรณีเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจังหวัดนนทบุรี |
en |
dc.title.alternative |
Knowledge, Comprehension, Affection and Practice on Mental Health Service of Public Health Officers : A Study of Public Health Centers in Nontaburi Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การบริหารสังคม |
en |