DSpace Repository

การศึกษาการอบรมสั่งสอนจริยธรรมแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : ศึกษาเฉพาะนักเรียนประถมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya
dc.contributor.author พนัส คชนิล
dc.contributor.author Panat Chodchanil
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-03-22T03:32:23Z
dc.date.available 2025-03-22T03:32:23Z
dc.date.issued 2002
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3752
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับจริยธรรมของเด็กนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในจังหวัดพิษณุโลก 2) ศึกษาความแตกต่างของระดับจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 เมื่อจำแนกตามตัวแปรต่างๆ 3) ศึกษาอิทธิพลของการอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัว การสั่งสอนจากโรงเรียน ที่มีผลต่อจริยธรรมของเด็ก การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดประถมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก 9 อำเภอ จำนวน 31 แห่ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปร และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน 389 คน เป็นชายร้อยละ 43.4 หญิง 56.6 บิดามารดาส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและอาชีพอิสระ สถานภาพสมรสของบิดามารดาส่วนใหญ่อยู่ด้วยกันจากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลได้ว่า ระดับความรับผิดชอบของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนหญิงมีความรับผิดชอบสูงกว่านักเรียนชาย โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบโดยตรง คือ การเห็นแบบอย่างจากผู้ใหญ่ การอบรมสั่งสอนจากโรงเรียน การเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผล และความซื่อสัตย์ระดับความซื่อสัตย์ของนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง คือ ระดับที่นักเรียนมีการกระทำดีตามที่เห็นผู้อื่นทำ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความซื่อสัตย์โดยตรง คือ ความรับผิดชอบเนื่องจากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเห็นแบบอย่างจากผู้ใหญ่เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อพฤติกรรมความรับผิดชอบในนักเรียนระดับประถมศึกษา และความรับผิดชอบเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อความซื่อสัตย์ในนักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ผู้วิจัยจึงขอเสนอแนะให้ผู้ปกครองและโรงเรียนส่งเสริมและปลูกฝังความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและควรมีการติดตามผลเพื่อดูว่าพฤติกรรมความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาไปแล้วจะยังอยู่กับนักเรียนมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างพลเมืองที่มีความซื่อสัตย์ของประเทศต่อไปในอนาคต en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- พิษณุโลก en
dc.subject School children -- Thailand -- Phitsanulok en
dc.subject จริยธรรมนักเรียน en
dc.subject Student ethics en
dc.subject การขัดเกลาทางสังคม en
dc.subject Socialization en
dc.subject การเลี้ยงดูเด็ก en
dc.subject Child rearing en
dc.subject จริยศึกษา (ประถมศึกษา) en
dc.subject Moral education (Elementary) en
dc.title การศึกษาการอบรมสั่งสอนจริยธรรมแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 : ศึกษาเฉพาะนักเรียนประถมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก en
dc.title.alternative A Study on Moral Socialization of Prathom 6 Students : A Study of Students in Pisanuloke Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account