DSpace Repository

การรับรู้ทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และความสนใจในการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author พัชรนันท์ อิ่มทั่ว
dc.contributor.author Phatcharanan Imthua
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-05-04T04:14:33Z
dc.date.available 2025-05-04T04:14:33Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3836
dc.description การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550 en
dc.description.abstract การศึกษาวิจัย เรื่อง “การรับรู้ทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และความสนใจในการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ :ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาการรับรู้และทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และเพื่อศึกษาความสนใจของนักเรียนในการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการศึกษาสังคมสงเคราะห์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 395 คนผลการศึกษา พบว่า ด้านการรับรู้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์โดยมีแหล่งของการรับรู้มาจากสถานีโทรทัศน์มากที่สุดและเหตุผลหลักที่ต้องการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ คือต้องการรับรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาด้านทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่แน่ใจกับทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในด้านความรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.22กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยกับทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ด้านความรู้สึก มีค่าเฉลี่ย 3.95และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยกับทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ด้านการปฏิบัติโดยทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 3.67 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน .78โดยเข้าใจว่าการสังคมสงเคราะห์ คือ การให้/การทำทาน/การบริจาค ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นได้ว่าคนในสังคมยังมีเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการสงเคราะห์และการสังคมสงเคราะห์นั่นเองด้านความสนใจในการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในสถาบันการศึกษาของรัฐหรือเอกชนก็ได้และส่วนใหญ่มีแนวโน้มที้ต้องการศึกษาต่อถึงระบบปริญญาโทแต่ไม่ต้องการศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์โดยให้เหตุผลที่ไม่เลือกศึกษาต่อในสาขาวิชานี้เพราะไม่ชอบ ส่วนผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในสาขาวิชานี้ให้เหตุผลว่า ต้องการเรียนเพื่อนำความรู้ไปช่วยเหลือผู้อื่นและยังพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 2 แห่ง คือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีการเปิดสอนหลักสูตรสงเคราะห์ศาสตร์ข้อเสนอแนะต่อแนวทางการพัฒนาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอแนะต่อแนวทางการพัฒนาการศึกษาสังคมสงเคราะห์ คือการศึกษาสังคมสงเคราะห์ไม่เป็นที่นิยม น่าจะมาจากมีการประชาสัมพันธ์ที่น้อยเกินไปควรมีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ควรเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ให้บุคคลอื่นรู้จักมากขึ้นควรสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียนว่าหากจบการศึกษาแล้วมีงานรองรับแน่นอนรัฐควรให้ความสนับสนุนการศึกษาด้านนี้ เพื่อให้มีผู้ปฏิบัติงานทางสังคมสงเคราะห์มากขึ้นเป็นกำลังในการพัฒนาสังคม ควรขยายการศึกษาสังคมสงเคราะห์ให้เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทุกแห่งและควรเพิ่มรายได้ให้กับผู้ทำงานด้านนี้เพื่อให้มีคนสนใจเรียนมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเริ่มจากการพัฒนาการศึกษาสังคมสงเคราะห์โดยเพิ่มบทบาทของสถาบันการศึกษาที่มีหน้าที่ผลิตบัณฑิตทางสังคมสงเคราะห์ให้กว้างและครอบคลุมในด้านการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และต้องทำให้การศึกษาสังคมสงเคราะห์ได้รับความสนใจ เป็นที่ยอมรับและมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียนโทรทัศน์เป็นแหล่งที่เยาวชนนิยมและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นจึงควรพิจารณาเลือกใช้สื่อโทรทัศน์ในการเผยพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และควรพิจารณาสื่ออื่น ๆ ที่เยาวชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย เช่น อินเตอร์เน็ต บริการแนะแนวในโรงเรียนเป็นต้น ควรสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิชาชีพสงเคราะห์เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความเป็นวิชาชีพสำหรับนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงการเรียนการสอนหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ ในระดับอุดมศึกษาสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ควรมีการวางแผนสำหรับประชาสัมพันธ์หลักสูตรโดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อเป็นแนวทางสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้ ในการเลือกศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาและควรจัดให้มีโครงการพิเศษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อฝึกทักษะเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในหน่วยงานทางสังคมสงเคราะห์ ในช่วงปิดภาคเรียนโดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนในการตัดสินเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์สำหรับนักเรียนทีเข้าร่วมโครงการต้องได้รับสิทธิพิเศษในการพิจารณาเข้าศึกษาหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย – ไทย – กรุงเทพฯ – ทัศนคติ en
dc.subject High school students – Thailand – Bangkok – Attitudes en
dc.subject การรับรู้ en
dc.subject Perception en
dc.subject สังคมสงเคราะห์ -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject Public welfare -- Study and teaching en
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา en
dc.subject Education, Higher en
dc.title การรับรู้ทัศนคติเกี่ยวกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์และความสนใจในการเลือกศึกษาต่อในสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Perception, Attitude and Interest to Study Further in Social Work Profession : A Case Study of Mathyom 6th Students in Three Schools in Bangkok Metropolis en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account