DSpace Repository

การตัดสินใจเลือกใช้บริการของผู้รับบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์

Show simple item record

dc.contributor.author ภัทรพร ยุบลพันธ์
dc.contributor.author Pataraporn Yubonpunt
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Public and Environmental Health en
dc.date.accessioned 2025-06-03T08:10:46Z
dc.date.available 2025-06-03T08:10:46Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation วารสารอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้ทางไกลเชิงนวัตกรรม 6,2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2559) : 86-98 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3920
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/e-jodil/article/view/239372/163393 en
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่องการตัดสินใจเลือกใช้บริการของผู้รับบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจของผู้ใช้บริการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยคุณภาพบริการกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการ ผลการวิจัย พบว่าระดับการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์โดยรวมอยู่ในระดับสูง ซึ่งด้านการค้นหาข้อมูล และด้านการประเมินผลทางเลือกอยู่ในระดับปานกลาง ผู้ใช้บริการที่มีรายได้แตกต่างกัน ตัดสินใจเลือกใช้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (F=2.635, p-value = 0.034) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคุณภาพบริการกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง ในรายด้าน พบว่า ความน่าเชื่อถือมีค่าคะแนนความสัมพันธ์สูงสุด และด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการมีค่าคะแนนความสัมพันธ์ต่ำสุด ดังนั้น โรงพยาบาลควรมีการพัฒนาระบบการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารและการสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่นให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนและบริเวณใกล้เคียง ได้รู้จักโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น en
dc.description.abstract The study entitled “Out patient’s decision making in using services at Samrong General Hospital” is a descriptive research. Its objectives were to study the level of clients’ decision making, and to investigate relationship between personal factor and decision making, and relationship between service quality factor and decision making. Results of the study revealed that in general the clients’ decided to use services at Samrong General Hospital at the high level. Concerning each aspect, it was found that information searching and choice evaluating aspects were rated at the moderate level. Statistical significance was found between clients with different incomes and their decision to use the services (F=2.635, p-value = 0.034). Moreover, service quality has been found correlated with decision making at the high level. Regarding each aspect, trust in the hospital had the highest correlation, while the tangible service quality had the lowest correlation. In summary, these findings suggested that the hospital should improve its public relations, channels of communication, and the hospital’s image to publicize the hospital to people in the area. en
dc.language.iso th en
dc.subject ผู้ป่วยนอก en
dc.subject Outpatients en
dc.subject โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ en
dc.subject Samrong General Hospital en
dc.subject คุณภาพบริการ en
dc.subject บริการลูกค้า en
dc.subject Customer services en
dc.subject โรงพยาบาล – บริการผู้ป่วยนอก en
dc.subject Hospitals -- Outpatient services en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.title การตัดสินใจเลือกใช้บริการของผู้รับบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ en
dc.title.alternative Out Patient’s Decision Making in Using Services at Samrong General Hospital en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account