Abstract:
การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสุขภาพจิตของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา และครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ และปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพจิตครู ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูสังกัดกรมสามัญศึกษา และครูสังกัดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มี ปัญหาสุขภาพจิตหมือนกัน แต่ครูสังกัดกรมสามัญศึกษามีปัญหาสุขภาพจิตมากกว่าครูโรงเรียน ขยายโอกาสเกือบทุกด้าน ได้แก่ การคิดทำ ไม่ชอบติดต่อผู้อื่นซึมเศร้า วิตกกังวล ก้าวร้าว หวาดระแวง และอาการโรคจิต แต่อาการป่วยทางกาย และการกลัวโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีความ แตกต่างกันทางสถิติ 2. ปัจจัยที่ทำให้ครูมีปัญหาสุขภาพจิตมากที่สุด ได้แก่ 2.1 ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ คือ การมีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย 2.2 ปัจจัยด้านร่างกาย คือ การมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง 2.3 ปัจจัยด้านจิตใจ คือ การมีทัศนคติที่ไม่ดีต่ออาชีพครู ความรู้สึกเบื่อหน่าย และการสูญเสียโอกาส
ข้อเสนอแนะ (2) 1.ครูกรมสามัญศึกษาควรได้รับการดูแลในเรื่องสุขภาพจิตและสวัสดิการต่าง ๆ 2.กระบวนการผลิตครูของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเน้น ด้านการปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่ออาชีพครู