dc.contributor.advisor |
ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา |
|
dc.contributor.advisor |
Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya |
|
dc.contributor.author |
มนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล |
|
dc.contributor.author |
Manassanan Suppituckskul |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-08T08:35:03Z |
|
dc.date.available |
2025-06-08T08:35:03Z |
|
dc.date.issued |
2006 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3949 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (สสม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
en |
dc.description.abstract |
การถ่ายโอนการกิจด้านสวัสดิการสังคมสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรมีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการถ่ายโอนภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศึกษาศักยภาพและความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรับโอนการกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และศึกษาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นประชากรจากพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลใน 10 อำเภอของ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีทั้งหมด 104 แห่ง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างองค์การบริหารส่วนตำบลแบบ Simple Random Sampling อำเภอละ 1 แห่ง โดยแบ่งตามขนาดขององค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี มีองค์การบริหารส่วนตำบล 2 ขนาค คือ ขนาดกลางจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้สามพัน และองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาชัย อำเภออู่ทอง และขนาดเล็ก จำนวน 101 แห่ง มีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กลุ่มผู้นำชุมชนและผู้นำกลุ่มต่าง ๆ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชมรมผู้สูงอายุ ฯลฯ และกลุ่มประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 202 คน ผลการศึกษา สามารถสรุปและอภิปรายผลเป็น 3 ประเต็น ดังนี้
1. กระบวนการถ่ายโอนภารกิจการจัดสวัสดิการสังคมของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยการประสานงานทั้งทางหนังสือชี้แจง การร่วมประชุมชี้แจง และการให้คำปรึกษาแนะนำเป็นราย ๆ ซึ่งพบว่าในช่วงแรกมีปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานตามภารกิจที่ อบต. รับถ่ายโอนบ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนวิธีการและระเบียบการช่วยเหลือ ดังนั้น พมจ. จึงควรทำหน้าที่พี่เลี้ยงการดำเนินงานหวัสดิการสังคมของ อบต. โดยตลอดไม่ใช่เฉพาะเริ่มต้นเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อให้ทั้ง พมจ. และ อบต. บรรลุเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน นั่นคือ ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาช่วยเหลือตนเอง และเลี้ยงครอบครัวได้ 2. ศักยภาพ ความพร้อม และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พบว่าความสามารถและความถนัดของ อบต. คือ การดูแลในเรื่องสาธารณูปการต่างๆ ของท้องถิ่น เป็นงานที่ อบด. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ส่วนงานด้านสวัสคิการสังคม อบต. ก็เห็นความสำคัญเเต่มีปัญหาไม่มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ โดยตรง ไม่มีงบประมาณจะจัดจ้างเจ้าหน้าที่มาทำงางานด้านนี้ ไม่มีงบประมาณที่จะใช้ในการจัดสวัสติการสังคมเพิ่มเติม ซึ่งข้อเท็จจริงหาก อบต. ใดมีความตั้งใจและเห็นความสำคัญของงานสวัสดิการสังคมอย่างแท้จริงก็ตามารถที่จะดำเนินการได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการบริหารรัดการของ อบต 3. แนวทางการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) การดำเนินงานจัดบริการสวัสติการสังคมของ อบต. เห็นว่าควรต้องมีการจัดโครงสร้างองค์กรให้มีงานที่รับผิดชอบเรื่องการจัดสวัสติการสังคม การจัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดขตรง การจัดสรรรงบประมาณเพื่อการนี้ การมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ อบต. ที่มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือประชาชนและการระดมทรัพยากรทุกภาคส่วนมาร่วมงาน ส่วนกระบวนการปฏิบัติงามมีการกล่าวถึงการมีฐานข้อมูลของชุมชน เพื่อรู้ปัญหาและความต้องการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยตลอดเวลา การมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแผนงาน ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นทุกคนมีการกินดีอยู่ดี ผู้เดือดร้อนทุกคนได้รับความช่วยเหลือและชุมชน น่าอยู สันติสุข ดังนั้น อบต. จะต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำการให้ยื่นให้เป็นใปตามข้างต้นได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจจริงที่จะทำงานสวัสดิการสังคมของ อบต, โดยอยู่ที่การจัดการบริหารภายในของ อบต. และการใช้ทุนทางสังคมทุกด้านที่มีในชุมชน นอกชุมชน การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและการรู้จักบูรณาการงานต่าง ๆ เป็นต้น
สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ศึกษา มีดังนี้
1. ควรให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานสวัสติการสังคมแก่องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นประจำ
2. ควรจัดทำคู่มือแนวทางการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพื่อให้ อบต .ใช้เป็นแนวทางดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมให้กับประชาชน
3. งานที่ถ่ายโอนควรมีการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ อบต. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ใด้เอง
4. อบต. ควรจัดให้มีโครงการสร้างบุคลากรรับผิดชอบงานสวัสดิการสังคมโดยตรง และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการคำเนินงานของภารกิจที่ใด้รับถ่ายโอนและบริการสวัสคิการสังคมในด้านอื่น ๆ
5. การดำเนินงานสวัสดิการสังคมของ อบต. ควรมีการกำหนดพันธกิจให้ชัดเจนโดย ผู้บริหาร อบต. ต้องเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการดำเนินการ
6. อบต. ควรจัดสรรงบประมาณประจำปี เพื่อการคำเนินงานสวัสติการสังคมโดยกำหนดแน่นอนว่า จะจัดงบประมาณร้อยละเท่าใดเพื่อการนี้
7. อบต. ควรใช้เครือข่ายชุมชน อาสาสมัครต่าง ๆ มาร่วมดำเนินงานสวัสดิการสังคม |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การปกครองท้องถิ่น |
en |
dc.subject |
Local government |
en |
dc.subject |
การกระจายอำนาจในการจัดการ |
en |
dc.subject |
Decentralization in management |
en |
dc.subject |
องค์การบริหารส่วนตำบล |
en |
dc.subject |
สวัสดิการสังคม |
en |
dc.subject |
บริการสังคม |
en |
dc.subject |
Social service |
en |
dc.title |
การถ่ายโอนภารกิจด้านสวัสดิการสังคมสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี |
en |
dc.title.alternative |
Job Transfer on Social Welfare to Local Administration Organization: A Case Study of Suphanburi Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การบริหารสังคม |
en |