DSpace Repository

การถ่ายโอนภารกิจด้านสวัสดิการสังคมสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya
dc.contributor.author มนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล
dc.contributor.author Manassanan Suppituckskul
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-06-08T08:35:03Z
dc.date.available 2025-06-08T08:35:03Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3949
dc.description ภาคนิพนธ์ (สสม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 en
dc.description.abstract การถ่ายโอนการกิจด้านสวัสดิการสังคมสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรมีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการถ่ายโอนภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศึกษาศักยภาพและความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรับโอนการกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และศึกษาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นประชากรจากพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลใน 10 อำเภอของ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีทั้งหมด 104 แห่ง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างองค์การบริหารส่วนตำบลแบบ Simple Random Sampling อำเภอละ 1 แห่ง โดยแบ่งตามขนาดขององค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี มีองค์การบริหารส่วนตำบล 2 ขนาค คือ ขนาดกลางจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง องค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้สามพัน และองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาชัย อำเภออู่ทอง และขนาดเล็ก จำนวน 101 แห่ง มีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กลุ่มผู้นำชุมชนและผู้นำกลุ่มต่าง ๆ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชมรมผู้สูงอายุ ฯลฯ และกลุ่มประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 202 คน ผลการศึกษา สามารถสรุปและอภิปรายผลเป็น 3 ประเต็น ดังนี้ 1. กระบวนการถ่ายโอนภารกิจการจัดสวัสดิการสังคมของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยการประสานงานทั้งทางหนังสือชี้แจง การร่วมประชุมชี้แจง และการให้คำปรึกษาแนะนำเป็นราย ๆ ซึ่งพบว่าในช่วงแรกมีปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินงานตามภารกิจที่ อบต. รับถ่ายโอนบ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนวิธีการและระเบียบการช่วยเหลือ ดังนั้น พมจ. จึงควรทำหน้าที่พี่เลี้ยงการดำเนินงานหวัสดิการสังคมของ อบต. โดยตลอดไม่ใช่เฉพาะเริ่มต้นเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อให้ทั้ง พมจ. และ อบต. บรรลุเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน นั่นคือ ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาช่วยเหลือตนเอง และเลี้ยงครอบครัวได้ 2. ศักยภาพ ความพร้อม และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) พบว่าความสามารถและความถนัดของ อบต. คือ การดูแลในเรื่องสาธารณูปการต่างๆ ของท้องถิ่น เป็นงานที่ อบด. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ส่วนงานด้านสวัสคิการสังคม อบต. ก็เห็นความสำคัญเเต่มีปัญหาไม่มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ โดยตรง ไม่มีงบประมาณจะจัดจ้างเจ้าหน้าที่มาทำงางานด้านนี้ ไม่มีงบประมาณที่จะใช้ในการจัดสวัสติการสังคมเพิ่มเติม ซึ่งข้อเท็จจริงหาก อบต. ใดมีความตั้งใจและเห็นความสำคัญของงานสวัสดิการสังคมอย่างแท้จริงก็ตามารถที่จะดำเนินการได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการบริหารรัดการของ อบต 3. แนวทางการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) การดำเนินงานจัดบริการสวัสติการสังคมของ อบต. เห็นว่าควรต้องมีการจัดโครงสร้างองค์กรให้มีงานที่รับผิดชอบเรื่องการจัดสวัสติการสังคม การจัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดขตรง การจัดสรรรงบประมาณเพื่อการนี้ การมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ อบต. ที่มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือประชาชนและการระดมทรัพยากรทุกภาคส่วนมาร่วมงาน ส่วนกระบวนการปฏิบัติงามมีการกล่าวถึงการมีฐานข้อมูลของชุมชน เพื่อรู้ปัญหาและความต้องการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยตลอดเวลา การมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแผนงาน ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นทุกคนมีการกินดีอยู่ดี ผู้เดือดร้อนทุกคนได้รับความช่วยเหลือและชุมชน น่าอยู สันติสุข ดังนั้น อบต. จะต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำการให้ยื่นให้เป็นใปตามข้างต้นได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจจริงที่จะทำงานสวัสดิการสังคมของ อบต, โดยอยู่ที่การจัดการบริหารภายในของ อบต. และการใช้ทุนทางสังคมทุกด้านที่มีในชุมชน นอกชุมชน การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและการรู้จักบูรณาการงานต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ศึกษา มีดังนี้ 1. ควรให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานสวัสติการสังคมแก่องค์การบริหารส่วนตำบลเป็นประจำ 2. ควรจัดทำคู่มือแนวทางการดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพื่อให้ อบต .ใช้เป็นแนวทางดำเนินงานจัดบริการสวัสดิการสังคมให้กับประชาชน 3. งานที่ถ่ายโอนควรมีการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ อบต. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ใด้เอง 4. อบต. ควรจัดให้มีโครงการสร้างบุคลากรรับผิดชอบงานสวัสดิการสังคมโดยตรง และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ในกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการคำเนินงานของภารกิจที่ใด้รับถ่ายโอนและบริการสวัสคิการสังคมในด้านอื่น ๆ 5. การดำเนินงานสวัสดิการสังคมของ อบต. ควรมีการกำหนดพันธกิจให้ชัดเจนโดย ผู้บริหาร อบต. ต้องเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการดำเนินการ 6. อบต. ควรจัดสรรงบประมาณประจำปี เพื่อการคำเนินงานสวัสติการสังคมโดยกำหนดแน่นอนว่า จะจัดงบประมาณร้อยละเท่าใดเพื่อการนี้ 7. อบต. ควรใช้เครือข่ายชุมชน อาสาสมัครต่าง ๆ มาร่วมดำเนินงานสวัสดิการสังคม en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การปกครองท้องถิ่น en
dc.subject Local government en
dc.subject การกระจายอำนาจในการจัดการ en
dc.subject Decentralization in management en
dc.subject องค์การบริหารส่วนตำบล en
dc.subject สวัสดิการสังคม en
dc.subject บริการสังคม en
dc.subject Social service en
dc.title การถ่ายโอนภารกิจด้านสวัสดิการสังคมสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี en
dc.title.alternative Job Transfer on Social Welfare to Local Administration Organization: A Case Study of Suphanburi Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account