DSpace Repository

การสำรวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya
dc.contributor.author ธีระ เสนีชัย
dc.contributor.author Teera Seneechai
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-06-17T13:39:45Z
dc.date.available 2025-06-17T13:39:45Z
dc.date.issued 1996
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3995
dc.description ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2539 en
dc.description.abstract การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีจดประสงค์เพื่อสำรวจจวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา และเปรียบเทียบความต้องการเนื้ หลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยศึกษาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธอมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2538 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในอำเภอบางพลี จังหวัดสมทรปราการจำนวน 786 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS/PC ซึ่งตัวแปรอิสระประกอบด้วย เพศ อายุ รายได้ของครอบครัว การศึกษาของบิดา การศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา การอยู่อาศัย ตัวแปรตามประกอบด้วย เนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา จากการวิจัยพบว่า ความแตกต่างของเพศทำให้ความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ ปัญหาการทำแท้งทั้งทางกาย อารมณ์และจิตใจ กฎหมายเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางเพศ และการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และวิธีจัดสอนเพศศึกษาโดยจัดวิทยากร อาทิ แพทย์ พยาบาล มาให้ความรู้แก่นักเรือนตามความเหมาะสม จัดสอนเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับวิชาหนึ่ง จัดแบ่งกลุ่มนักเรียนชายหญิงเมื่อเรียนเรื่องเพศศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความแตกต่างของอายุทำให้ความต้องการเรือนเนื้อหาของหลักสูตร เรื่องการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยส่าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทำให้ความต้องการวิธีสอนเรื่องจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับเพศศึกษาในโรงเรียน การสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษา ปัญหาสุขภาพ อนามัยวัยรุ่นไว้ในการเรียนปกติเมื่อมีโอกาสแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติดีที่ระดับ .05 ความแตกต่างของการอยู่อาศัยท่าให้ความต้องการในด้านเนื้อหาของหลักสูตรเรื่องความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ .05 จากผลการศึกษาท่าให้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. ควรมีการจัดหลักสูตรเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับและควรสอนแบ่งกลุ่มนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย 2. ควรได้มีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุชในการจัดส่งวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียน 3. ครูและผู้ปกครองควรมีความรู้เพศศึกษาที่ถูกล้อง และยอมรับความคิดเห็นของเด็กและเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำได้ 4. สื่อมวลชนด้านต่าง ๆ ควรจัดเวลาให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาที่ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เพศศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en
dc.subject Sex instruction -- Study and teaching (Secondary) en
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา – ไทย en
dc.subject High schools – Thailand en
dc.subject เพศศึกษา – หลักสูตร en
dc.subject Sex instruction – Curricula en
dc.subject ฟรอยด์, ซิกมันด์, ค.ศ. 1856-1939 en
dc.subject Freud, Sigmund, 1856-1939 en
dc.title การสำรวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative A Survey of Needs for Sex Education Curriculum and Its' Teaching Method : A Case Study of Mathayom 1 Students, Amphur Bangplee, Samut Prakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account