dc.contributor.advisor |
ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล |
|
dc.contributor.advisor |
Thipaporn Phothithawil |
|
dc.contributor.author |
มยุรีย์ ดำเนินผล |
|
dc.contributor.author |
Mayuri Damnernpon |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-19T13:55:18Z |
|
dc.date.available |
2025-06-19T13:55:18Z |
|
dc.date.issued |
2001 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4023 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของผู้รับริการสวัสดิการครอบครัว กรณีศึกษาสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) กรมประชาสงเคราะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจ ของผู้รับบริการในการมารับบริการที่สำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) และเพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับบริการสวัสดิ การครอบครัวของสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5(คลองจั่น) อยู่ใน 5 เขตพื้นที่ ได้แก่ เขตบางกะปิ เขตวังทองหลาง เขตบึงกุ่ม เขตสะพานสูง และเขตคันนายาว ผลการศึกษาวิจัยมีดังนี้ คือ
1. ผลการศึกษาระดับพึงพอใจในการมารับบริการ พบว่า ผู้มารับบริการด้านความเสมอภาค มี ความพึงพอใจในเรื่องเจ้าหน้าที่พูดจาสุภาพเรียบร้อย รองลงมาเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับอย่างดี คนอื่น ๆ ที่มารับบริการมีสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน เจ้าหน้าที่ให้ความสนใจเมื่อไปขอรับบริการและความพึงพอใจ ด้านความเสมอภาคยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ความพึงพอใจด้านความเพียงพอ พบว่า ผู้รับบริการ มีความพึงพอใจในด้านความเพียงพอใน เรื่อง การติดตามดูแลช่วยเหลือปัญหาอยู่เสมอภายหลังการรับบริการ รองลงมา ความช่วยเหลือจากศูนย์ ฯ เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ในเวลานั้น เจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ท่านอยู่เสมอ และความพึง พอใจด้านความเพียงพออยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ
ความพึงพอใจด้านความรวดเร็ว พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในด้านความรวดเร็วในเรื่อง การไปขอรับบริการในแต่ละครั้ง ต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า แต่เป็นระยะเวลาที่ไม่นานเกินไป และมัก ได้รับความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาเร่งด่วน รองลงมา ไม่ต้องใช้เวลานานในการไปขอรับบริการ และได้รับ ความช่วยเหลือจากศูนย์ฯ แล้วสามารถช่วยเหลือตนเองได้ไม่ต้องไปรับบริการจากศูนย์ฯ อีก
2. ผลการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการมารับบริการ พบว่า ระดับการ ศึกษา ผู้รับบริการที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความพึงพอใจด้านความเพียงพอแตกต่างกัน อาชีพ ผู้ รับบริการที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความเพียงพอแตกต่างกัน ที่อยู่อาศัย ผู้รับบริการที่ อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความรวดเร็วและความพึงพอใจโดยรวมแตกต่างกัน บริการที่รับ ผู้รับบริการสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อ มีความพึงพอใจด้านความรวด เร็ว น้อยกว่าผู้รับบริการด้านอื่น ขณะที่ผู้รับบริการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อ มีความพึงพอใจโดยรวม มากกว่า ผู้รับบริการสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อยและผู้รับบริการด้านอื่น จำนวนครั้ง ผู้รับบริการที่มีจำนวนครั้งใน การมารับบริการแตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความเสมอภาค ความพึงพอใจด้านความเพียงพอ และ ความพึงพอใจโดยรวมแตกต่างกัน จำนวนสมาชิก ผู้รับบริการที่มีสมาชิกในครอบครัว 1-2 คน มีความ พึงพอใจโดยรวมมากกว่าผู้รับบริการที่มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน และตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป
จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัย มีข้อเสนอแนะต่อสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลอง จั่น) คือ 1) ควรปรับปรุงทางด้านการให้บริการให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมกันสำหรับผู้รับบริการทุก คน 2) ควรปรับปรุงประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือด้านคำปรึกษาแนะนำ และจัดให้มีการให้บริการ ด้านนี้สำหรับครอบครัวให้มากขึ้น 3)หน่วยงานรัฐมีข้อกำหนดทรัพยากรที่นำมาใช้ในด้านการให้บริการ ควรให้หน่วยงานเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการให้มากกว่านี้ 4) ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ลงไป ตรวจเยี่ยมและให้บริการในแต่ละเขตพื้นที่ให้ครอบคลุมและทั่วถึง สำหรับข้อเสนอแนะต่อการวิจัยใน อนาคต คือ 1) ศึกษาวิจัยความพึงพอใจในการมารับบริการสวัสดิการด้านอื่น ๆ ของสำนักงานประชา สงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) 2) ศึกษาและประเมินการดำเนินงานของสำนักงานประชาสงเคราะห์ เขตทั้ง 8 แห่งในกรุงเทพมหานคร 3) ควรศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อค้นหาแนวทางใน การดำเนินงานของสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตให้มีประสิทธิภาพ และให้สอดคล้องกับความต้องการ ของกลุ่มผู้รับบริการในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
สำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) |
en |
dc.subject |
District Public Welfare Office, Area 5th (Klong Chan) |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
en |
dc.subject |
User satisfaction |
en |
dc.subject |
บริการสังคม |
en |
dc.subject |
Social service |
en |
dc.subject |
สวัสดิการครอบครัว |
en |
dc.subject |
Family welfare service |
en |
dc.title |
ความพึงพอใจของผู้รับบริการสวัสดิการครอบครัว : กรณีศึกษา สำนักงานประชาสงเคราะห์ เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) กรมประชาสงเคราะห์ |
en |
dc.title.alternative |
Clients' Satisfaction on Family Welfare Services : A Case Study of District Public Welfare Office, Area 5 (Klong Chan), Department of Public Welfare |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม |
en |