DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้รับบริการสวัสดิการครอบครัว : กรณีศึกษา สำนักงานประชาสงเคราะห์ เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) กรมประชาสงเคราะห์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author มยุรีย์ ดำเนินผล
dc.contributor.author Mayuri Damnernpon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-06-19T13:55:18Z
dc.date.available 2025-06-19T13:55:18Z
dc.date.issued 2001
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4023
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของผู้รับริการสวัสดิการครอบครัว กรณีศึกษาสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) กรมประชาสงเคราะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจ ของผู้รับบริการในการมารับบริการที่สำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) และเพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับบริการสวัสดิ การครอบครัวของสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5(คลองจั่น) อยู่ใน 5 เขตพื้นที่ ได้แก่ เขตบางกะปิ เขตวังทองหลาง เขตบึงกุ่ม เขตสะพานสูง และเขตคันนายาว ผลการศึกษาวิจัยมีดังนี้ คือ 1. ผลการศึกษาระดับพึงพอใจในการมารับบริการ พบว่า ผู้มารับบริการด้านความเสมอภาค มี ความพึงพอใจในเรื่องเจ้าหน้าที่พูดจาสุภาพเรียบร้อย รองลงมาเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับอย่างดี คนอื่น ๆ ที่มารับบริการมีสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน เจ้าหน้าที่ให้ความสนใจเมื่อไปขอรับบริการและความพึงพอใจ ด้านความเสมอภาคยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ความพึงพอใจด้านความเพียงพอ พบว่า ผู้รับบริการ มีความพึงพอใจในด้านความเพียงพอใน เรื่อง การติดตามดูแลช่วยเหลือปัญหาอยู่เสมอภายหลังการรับบริการ รองลงมา ความช่วยเหลือจากศูนย์ ฯ เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ในเวลานั้น เจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ท่านอยู่เสมอ และความพึง พอใจด้านความเพียงพออยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ความพึงพอใจด้านความรวดเร็ว พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในด้านความรวดเร็วในเรื่อง การไปขอรับบริการในแต่ละครั้ง ต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า แต่เป็นระยะเวลาที่ไม่นานเกินไป และมัก ได้รับความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาเร่งด่วน รองลงมา ไม่ต้องใช้เวลานานในการไปขอรับบริการ และได้รับ ความช่วยเหลือจากศูนย์ฯ แล้วสามารถช่วยเหลือตนเองได้ไม่ต้องไปรับบริการจากศูนย์ฯ อีก 2. ผลการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการมารับบริการ พบว่า ระดับการ ศึกษา ผู้รับบริการที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความพึงพอใจด้านความเพียงพอแตกต่างกัน อาชีพ ผู้ รับบริการที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความเพียงพอแตกต่างกัน ที่อยู่อาศัย ผู้รับบริการที่ อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความรวดเร็วและความพึงพอใจโดยรวมแตกต่างกัน บริการที่รับ ผู้รับบริการสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อ มีความพึงพอใจด้านความรวด เร็ว น้อยกว่าผู้รับบริการด้านอื่น ขณะที่ผู้รับบริการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อ มีความพึงพอใจโดยรวม มากกว่า ผู้รับบริการสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อยและผู้รับบริการด้านอื่น จำนวนครั้ง ผู้รับบริการที่มีจำนวนครั้งใน การมารับบริการแตกต่างกัน มีความพึงพอใจด้านความเสมอภาค ความพึงพอใจด้านความเพียงพอ และ ความพึงพอใจโดยรวมแตกต่างกัน จำนวนสมาชิก ผู้รับบริการที่มีสมาชิกในครอบครัว 1-2 คน มีความ พึงพอใจโดยรวมมากกว่าผู้รับบริการที่มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน และตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากผลการวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัย มีข้อเสนอแนะต่อสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลอง จั่น) คือ 1) ควรปรับปรุงทางด้านการให้บริการให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมกันสำหรับผู้รับบริการทุก คน 2) ควรปรับปรุงประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือด้านคำปรึกษาแนะนำ และจัดให้มีการให้บริการ ด้านนี้สำหรับครอบครัวให้มากขึ้น 3)หน่วยงานรัฐมีข้อกำหนดทรัพยากรที่นำมาใช้ในด้านการให้บริการ ควรให้หน่วยงานเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการให้มากกว่านี้ 4) ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ลงไป ตรวจเยี่ยมและให้บริการในแต่ละเขตพื้นที่ให้ครอบคลุมและทั่วถึง สำหรับข้อเสนอแนะต่อการวิจัยใน อนาคต คือ 1) ศึกษาวิจัยความพึงพอใจในการมารับบริการสวัสดิการด้านอื่น ๆ ของสำนักงานประชา สงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) 2) ศึกษาและประเมินการดำเนินงานของสำนักงานประชาสงเคราะห์ เขตทั้ง 8 แห่งในกรุงเทพมหานคร 3) ควรศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อค้นหาแนวทางใน การดำเนินงานของสำนักงานประชาสงเคราะห์เขตให้มีประสิทธิภาพ และให้สอดคล้องกับความต้องการ ของกลุ่มผู้รับบริการในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สำนักงานประชาสงเคราะห์เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) en
dc.subject District Public Welfare Office, Area 5th (Klong Chan) en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject บริการสังคม en
dc.subject Social service en
dc.subject สวัสดิการครอบครัว en
dc.subject Family welfare service en
dc.title ความพึงพอใจของผู้รับบริการสวัสดิการครอบครัว : กรณีศึกษา สำนักงานประชาสงเคราะห์ เขตพื้นที่ 5 (คลองจั่น) กรมประชาสงเคราะห์ en
dc.title.alternative Clients' Satisfaction on Family Welfare Services : A Case Study of District Public Welfare Office, Area 5 (Klong Chan), Department of Public Welfare en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account