| dc.contributor.advisor | โสภา อ่อนโอภาส | |
| dc.contributor.advisor | Sopa Onopas | |
| dc.contributor.author | ยุวดี พรหมมาศ | |
| dc.contributor.author | Yuwadee Prommas | |
| dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare | |
| dc.date.accessioned | 2025-06-20T05:31:16Z | |
| dc.date.available | 2025-06-20T05:31:16Z | |
| dc.date.issued | 1997 | |
| dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040 | |
| dc.description | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2540 | en |
| dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาและทดลองกิจกรรมกลุ่มในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กก่อนประถมศึกษา (2) ศึกษาเปรียบเทียบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างการเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือกับการเล่านินทานโดยการแสดงบทบาทสมมติ (3) เสนอแนะวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเด็กก่อนประถมศึกษาที่เกิดผลมากกว่า กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี ปีการศึกษา 2539 ได้รับความร่วมมือจากพี่เลี้ยงนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การใช้ตารางแจกแจงความถี่ (Frequencies) ระบุค่าเป็นแผนภูมิ ผลการศึกษาที่ก่อนการทดลอง เด็กมีพฤติกรรมด้านการพูดรุนแรงกว่าด้านการกระทำร้อยล 83.3 ด้านการกระทำคิดเป็นร้อยละ 16.7 หลังการทดลองระยะแรกพบว่าเด็ก 2 ราย คือ รายที่ 5 และ 7 มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้านการกระทำเพิ่มขึ้น ส่วนผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่าพฤติกรรมด้านการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสัปดาห์ที่ 6-9 มีการเล่านิทานเกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำเท่านั้น จึงทำให้พฤติกรรมการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นจากการเปรียบเทียบพฤติกรรมกลุ่มระหว่างกลุ่มเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ กับกลุ่มเล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติ พบว่า กลุ่มแสดงบทบาทสมมติสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ดีกว่า กลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่ การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กก่อนประถมศึกษา สามารถลดพฤติกรรมได้ แต่กลุ่มที่เล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติจะลดพฤติกรรมได้ดีกว่ากลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ | en |
| dc.language.iso | th | en |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.subject | การปรับพฤติกรรม | en |
| dc.subject | Behavior modification | en |
| dc.subject | กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ | en |
| dc.subject | กลุ่มสัมพันธ์ | en |
| dc.subject | Group dynamics | en |
| dc.subject | หุ่นมือ | en |
| dc.subject | Hand puppets | en |
| dc.subject | การแสดงบทบาท | en |
| dc.subject | Role playing | en |
| dc.subject | การเล่านิทาน | en |
| dc.subject | Storytelling | en |
| dc.subject | การศึกษาขั้นก่อนประถม | en |
| dc.subject | Education, Preschool | en |
| dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน | en |
| dc.subject | Preschool children | en |
| dc.title | การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ | en |
| dc.title.alternative | An Experimental Study on Story Telling as Group Activity for Behavior Medification of Preschool Children at Wat Salud School, Banghlee, Samutprakan | en |
| dc.type | Independent Studies | en |
| dc.degree.name | สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต | en |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
| dc.degree.discipline | การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม | en |