dc.contributor.advisor |
โสภา อ่อนโอภาส |
|
dc.contributor.advisor |
Sopa Onopas |
|
dc.contributor.author |
ยุวดี พรหมมาศ |
|
dc.contributor.author |
Yuwadee Prommas |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
|
dc.date.accessioned |
2025-06-20T05:31:16Z |
|
dc.date.available |
2025-06-20T05:31:16Z |
|
dc.date.issued |
1997 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2540 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาและทดลองกิจกรรมกลุ่มในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กก่อนประถมศึกษา (2) ศึกษาเปรียบเทียบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างการเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือกับการเล่านินทานโดยการแสดงบทบาทสมมติ (3) เสนอแนะวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเด็กก่อนประถมศึกษาที่เกิดผลมากกว่า
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี ปีการศึกษา 2539 ได้รับความร่วมมือจากพี่เลี้ยงนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การใช้ตารางแจกแจงความถี่ (Frequencies) ระบุค่าเป็นแผนภูมิ
ผลการศึกษาที่ก่อนการทดลอง เด็กมีพฤติกรรมด้านการพูดรุนแรงกว่าด้านการกระทำร้อยล 83.3 ด้านการกระทำคิดเป็นร้อยละ 16.7 หลังการทดลองระยะแรกพบว่าเด็ก 2 ราย คือ รายที่ 5 และ 7 มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้านการกระทำเพิ่มขึ้น ส่วนผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่าพฤติกรรมด้านการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสัปดาห์ที่ 6-9 มีการเล่านิทานเกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำเท่านั้น จึงทำให้พฤติกรรมการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นจากการเปรียบเทียบพฤติกรรมกลุ่มระหว่างกลุ่มเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ กับกลุ่มเล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติ พบว่า กลุ่มแสดงบทบาทสมมติสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ดีกว่า กลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่ การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กก่อนประถมศึกษา สามารถลดพฤติกรรมได้ แต่กลุ่มที่เล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติจะลดพฤติกรรมได้ดีกว่ากลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
การปรับพฤติกรรม |
en |
dc.subject |
Behavior modification |
en |
dc.subject |
กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
en |
dc.subject |
กลุ่มสัมพันธ์ |
en |
dc.subject |
Group dynamics |
en |
dc.subject |
หุ่นมือ |
en |
dc.subject |
Hand puppets |
en |
dc.subject |
การแสดงบทบาท |
en |
dc.subject |
Role playing |
en |
dc.subject |
การเล่านิทาน |
en |
dc.subject |
Storytelling |
en |
dc.subject |
การศึกษาขั้นก่อนประถม |
en |
dc.subject |
Education, Preschool |
en |
dc.subject |
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน |
en |
dc.subject |
Preschool children |
en |
dc.title |
การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
An Experimental Study on Story Telling as Group Activity for Behavior Medification of Preschool Children at Wat Salud School, Banghlee, Samutprakan |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม |
en |