DSpace Repository

คุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567

Show simple item record

dc.contributor.author ศิริพร เกื้อกูลนุรักษ์
dc.contributor.author Siriporn Kaukulnuruk
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare en
dc.date.accessioned 2025-07-26T09:46:30Z
dc.date.available 2025-07-26T09:46:30Z
dc.date.issued 2025
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4340
dc.description ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย ประจำปีการศึกษา 2567 จากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง คุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาภาวะการมีงานทำ และการศึกษาต่อของบัณฑิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรสงคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2566 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา/นายจ้างที่มีต่อคุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ บัณฑิตระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิตในปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 85.19 และผู้บังคับบัญชา/นายจ้างของบัณฑิต จำนวน 21 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 76.19 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้1. ภาวะการมีงานทำและการศึกษาต่อของบัณฑิตบัณฑิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 78.26) อายุ 23 ปี มากที่สุด (ร้อยละ 65.22) มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล (ร้อยละ 60.87) จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายวิทย์-คณิต (ร้อยละ 34.78) สมัครเข้าเรียนเป็นครั้งแรก (ร้อยละ 95.65) เหตุผลที่สมัครเข้าเรียน คือ มีความสนใจอยากประกอบอาชีพเป็นนักสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 73.91) สำเร็จการศึกษาภายใน 4 ปี (ร้อยละ 100.00) บัณฑิตรุ่นนี้ได้เกรดเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 2.97ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต พบว่า ส่วนใหญ่มีงานทำ (ร้อยละ 91.30) บัณฑิตทั้งหมดไม่ได้ศึกษาต่อ (ร้อยละ 100.00) ด้านความต้องการศึกษาต่อพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ต้องการศึกษาต่อ (ร้อยละ 60.87) ส่วนบัณฑิตกลุ่มที่ต้องการศึกษาต่อทางด้านจิตวิทยา (ร้อยละ 22.00) และด้านรัฐศาสตร์ (ร้อยละ 22.00)ระยะเวลาการได้งานทำครั้งแรกหลังสำเร็จการศึกษา 1-3 เดือน (ร้อยละ 52.17) ส่วนใหญ่ไม่เคยเปลี่ยนงานหลังจากได้งานทำ (ร้อยละ 82.61) ทำงานในหน่วยงานราชการ (ร้อยละ 57.14) เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ร้อยละ 75.00) รองลงมา คือ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (ร้อยละ 16.66) ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล (ร้อยละ 80.95) ทำงานในตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 16.66) รองลงมา คือ ผู้ช่วยนักสังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่สนับสนุนปฏิบัติงานด้านสังคมสงเคราะห์ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการฯ กรมกิจการผู้สูงอายุ ในสัดส่วนเท่ากัน (ร้อยละ 11.11) ได้รับเงินเดือนเฉลี่ย 16,014.29 บาท ส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวข้องกับสงคมสงเคราะห์/สวัสดิการสังคม (ร้อยละ 61.90) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจในงานที่ทำ พบว่า ส่วนใหญ่รู้สึกเฉยๆ (ร้อยละ 47.62) รองลงมา คือ พึงพอใจมาก (ร้อยละ 42.86) และไม่พอใจ (ร้อยละ 9.52) ตามลำดับ โดยเหตุผลหลักของความไม่พอใจ คือ “ขาดความมั่นคง” (ร้อยละ 100.00) บัณฑิตส่วนใหญ่ได้นำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการทำงานได้ในระดับมาก (ร้อยละ 42.86)การสอบและขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต พบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่ยังไม่เคยสมัครสอบเพื่อขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาต (ร้อยละ 78.26) และไม่มีผู้ใดได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต (ร้อยละ 100.00)ผลการประเมินตนเองของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พบว่า บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.16) และผลการพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ - 4.46) โดยคุณลักษณะตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิตแต่ละด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้ดังนี้ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (x̄ = 4.37) ด้านคุณธรรม จริยธรรม (x̄ = 4.35) และด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ (x̄ = 4.21) ด้านความรู้ (x̄ = 4.16) ด้านทักษะทางปัญญา (x̄ = 4.13) และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (x̄ = 3.73) ตามลำดับผลการประเมินด้านคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.46) เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้ดังนี้ มีความรับผิดชอบต่อสังคม (x̄ = 4.56) มีคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ (x̄ = 4.56) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (x̄ = 4.56) มีจิตอาสาเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม (x̄ = 4.52) เป็นผู้มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ (x̄ = 4.52) และสามารถคุ้มครองสิทธิสวัสดิการของกลุ่มเป้าหมาย (x̄ = 4.34) ตามลำดับ2. ความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา/นายจ้างที่มีต่อคุณลักษณะของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติผู้บังคับบัญชา/นายจ้าง เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 87.50) ตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง/ผู้จัดการ/หัวหน้าฝ่าย (ร้อยละ 62.50) ทำงานในหน่วยงานราชการ (ร้อยละ 75.00) เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานสังคมสงเคราะห์ (ร้อยละ 75.00) และมีระยะเวลาร่วมงานกับบัณฑิต 5 เดือน (ร้อยละ 37.50)ผู้บังคับบัญชา/นายจ้างมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะของบัณฑิตตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรุ้ (Learning Outcomes) ในภาพรวมทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.15) เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 2 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม (x̄ = 4.40) และด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (x̄ = 4.39) ส่วนคุณลักษณะที่เหลือมีความพึงพอใจในระดับมากทั้ง 4 ด้าน เรียงตามลำดับได้ดังนี้ ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ (x̄ = 4.11) ด้านทักษะทางปัญญา (x̄ = 4.09) ด้านความรู้ (x̄ = 4.06) และด้านที่ได้รับการประเมินต่ำสุด คือ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (x̄ = 3.88)ผลการพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต พบว่า ผู้บังคับบัญชา/นายจ้าง มีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะพิเศษในภาพรวม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.54) เมื่อพิจารณาคุณลักษณะย่อย พบว่า คุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตที่ผู้บังคับบัญชา/นายจ้างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ มีจิตอาสาเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม (x̄ = 4.81) มีความรับผิดชอบต่อสังคม (x̄ = 4.75) มีคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ (x̄ = 4.69) และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (x̄ = 4.69) ตามลำดับ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม – บัณฑิต -- การจ้างงาน en
dc.subject Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare -- College students -- Employment en
dc.subject College graduates -- Employment en
dc.subject การสำรวจทัศนคติของนายจ้าง en
dc.subject Employer attitude surveys en
dc.subject บัณฑิต -- การจ้างงาน en
dc.subject การมีงานทำ en
dc.subject สังคมสงเคราะห์ en
dc.subject Social welfare en
dc.title คุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 en
dc.title.alternative รายงานวิจัย คุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิต หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 en
dc.title.alternative Characteristics of Graduates According to Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF: HED) and Special Characteristics, Bachelor of Social Work Program, Academic Year 2024 en
dc.type Technical Report en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account