DSpace Repository

อัตลักษณ์และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตเด็กเร่ร่อน

Show simple item record

dc.contributor.advisor เสาวนิจ นิจอนันต์ชัย
dc.contributor.advisor Saowanit Nitananchai
dc.contributor.author ลำภู สุภารส
dc.contributor.author Lumpoo Suparos
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-08-16T10:44:27Z
dc.date.available 2025-08-16T10:44:27Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4360
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547 en
dc.description.abstract การศึกษาอัตตลักษณ์ และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อการเลือกในการใช้ชีวิต เด็กเร่ร่อน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน ศึกษาอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อน ศึกษาการสนับสนุนสังคมของเด็กเร่ร่อน และศึกษาความสัมพันธ์ของอัตตลักษณ์ของ เด็กเร่ร่อนและการสนับสนุนทางสังคมต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตของเด็กเร่ร่อน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ เด็กเร่ร่อนหญิง 6 คน เด็กเร่ร่อนชาย6 คน รวม 12 คน ในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ผลการศึกษา พบว่า เด็กเร่ร่อนมีอายุเฉลี่ย 13-18 ปี มีระยะเวลาเร่ร่อนเฉลี่ย 2-5 ปี ในจำนวน ตัวอย่างเด็กเร่ร่อน 12 คน พบอัตตลักษณ์ 7 ลักษณะ ตามลักษณะแนวคิด Enneagram คือ เด็กเร่ร่อนมี ลักษณ์ 2 เป็นผู้ให้ ลักษณ์ 4 คน โศกซึ้ง ลักษณ์ 5 นักสังเกตุการณ์ ลักษณ์ 6 นักปุจฉา ลักษณ์ 7 นักลิ้ม ชิมรส ลักษณ์ 8 ผู้นำ ลักษณ์ 9 นักไกล่เกลี่ย ลักษณ์ที่ไม่พบในการศึกษาครั้งนี้ คือ ลักษณ์ 1 เป็นคน เจ้าระเบียบ การสนับสนุนทางสังคมที่เด็กได้รับมากที่สุด คือ เด็กเข้ามาอยู่กับองค์กรเอกชน ได้รับการ สนับสนุนทางด้านปัจจัยสี่ การศึกษา สงเคราะห์ และทางเลือกที่เด็กเลือกมีดังนี้ เด็กเลือกเรียนต่อมาก ที่สุด รองลงมา เลือกประกอบอาชีพ และแต่งงานมีครอบครัว ข้อเสนอแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรได้รับความสนใจช่วยเหลือในการพัฒนาเด็ก โดย คำนึงถึงอัตตลักษณ์ของเด็กแต่ละคน โดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนา ได้อย่างดี การใช้เครื่องมือและวิธีการ นอกจากนี้ ควรให้สนับสนุนเด็กเร่ร่อนในการศึกษาให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะสม ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกของเด็กเร่ร่อน คือ รายได้ของพ่อแม่ การศึกษาของพ่อแม่ การอบรมเลี้ยงดู สถาบันองค์กรพัฒนาเอกชน มีบทบาทที่ส่งเสริมให้เด็กมีทางเลือกในการดำเนินชีวิต ดังนั้น จึงมีข้อเสนอแนะว่า สถาบันภาครัฐและเอกชนควรสร้างทางเลือกให้เด็ก บ้าน โรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุน มีใจใส่เกี่ยวกับอัตตลักษณ์ของเด็ก en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เด็กจรจัด en
dc.subject Vagrant children en
dc.subject การสนับสนุนทางสังคม en
dc.subject Social support en
dc.subject การเลี้ยงดูเด็ก en
dc.subject Child rearing en
dc.subject นพลักษณ์ en
dc.subject Enneagram en
dc.subject เด็กเร่ร่อน en
dc.title อัตลักษณ์และแนวทางการสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อทางเลือกในการใช้ชีวิตเด็กเร่ร่อน en
dc.title.alternative The Effects of Enneagram's Characteristics and Social Supports towards Options in Way of Living of Street Children in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การบริหารสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account