DSpace Repository

ผลลัพธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นหลักในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19: กรณีศึกษาโครงการเสริมสร้างสุขภาพจิตในกลุ่มพิเศษบ้านพักฉุกเฉินเกร็ดตระการเขตลาดพร้าว

Show simple item record

dc.contributor.author ฉันท์ทิพย์ พลอยสุวรรณ
dc.contributor.author อรุณี โสตถิวนิชย์วงศ์
dc.contributor.author กัลยา มั่นล้วน
dc.contributor.author Chunthip Ploysuwan
dc.contributor.author Arunee Soattivanitwong
dc.contributor.author Kanlaya Munluan
dc.contributor.other Kasem Bundit University. Faculty of Nursing Sciences en
dc.contributor.other Kasem Bundit University. Faculty of Nursing Sciences en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing Sciences en
dc.date.accessioned 2025-09-08T07:00:06Z
dc.date.available 2025-09-08T07:00:06Z
dc.date.issued 2023
dc.identifier.citation วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม 7,1 (มกราคม-มีนาคม 2566) : 309-319. en
dc.identifier.issn 3057-0123 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4461
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so02.tci-thaijo.org/index.php/soc-rmu/article/view/258122/175364 en
dc.description.abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลลัพธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นหลักในช่วงการแพร่ระบาดโควิด -19: กรณีศึกษาโครงการเสริมสร้างพลังสุขภาพจิตในกลุ่มพิเศษบ้านพักฉุกเฉินเกร็ดตระการเขตลาดพร้าวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ที่ผ่านมาทําให้วิถีชีวิตของประชาชนดําเนินชีวิต ด้วยความยากลําบาก เจ็บป่วยจากโรค ตกงาน มีความเครียด ดังนั้น นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ปีการศึกษา 2564 จํานวน 22คน ได้เห็นความสําคัญของการเสริมสร้างพลังสุขภาพจิต โดยใช้เครื่องมือประเมินสุขภาพจิต แบบคัดกรอง 2 ข้อคําถาม (2Q) แบบประเมินเสี่ยงฆ่าตัวตาย (8Q) แบบประเมินภาวะซึมเศร้า (9Q) และแบบประเมินพลังเสริมพลังสุขภาพจิต ลงพื้นที่จัดโครงการเสริมสร้างพลังสุขภาพจิตคนไทยในช่วงการแพร่ระบาดโควิด -19บทความวิชาการฉบับนี้ผู้เขียนทบทวนการเสริมสร้างพลังสุขภาพจิต การใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยผู้เรียนเป็นหลักโดยผู้สอนจะเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ให้ความรู้เป็นผู้ให้คําปรึกษา และอํานวยความสะดวก และมีการเตรียมผู้สอนในประเด็นต่างๆ เช่น วิธีการจัดการเรียนการสอน วิธีการประเมินผล โดยการจัดการเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(มคอ.3)ซึ่งกําหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ทั้งภาคทฤษฎี บรรยาย ถามตอบ อภิปรายร่วมกันมีการระดมสมอง ใช้ปัญหาเป็นฐาน การสะท้อนคิดกรณีศึกษา การเล่าเรื่องโดยมุ่งการคิด ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ ทีมและการแก้ไขปัญหาต่างๆร่วมกันการพัฒนาด้านความรู้ความชํานาญในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงการบูรณาการด้านสุขภาพโดยสหวิชาชีพเพิ่มมากขึ้น en
dc.description.abstract The purpose of This academic article to investigate the Outcomes of student-led learning activities during the COVID-19 pandemic: a case study of the mental health empowerment project in the Special Group of Kredtrakarn Emergency Homes in Ladproa District. The impact of Covid 19 makes people's lives more difficult such as illness, unemployment, and stress. Consequently, 22 nursing students in a private University's third year, recognized the issues mental health and conduct a study to measure mental health empowerment. The instrument consists of a two-question screening form, an eight-item suicide risk assessment form, a nine-item depression assessment form, and a mental health empowerment assessment form. The study was conducted in the area to organize a project to strengthen Thai people's mental health. The authors of this paper examine mental health empowerment, the use of instructional management processes by of student-led learning activities and outcomes of learning activities. Instructors will change their roles from instructions to mentors. Moreover, they are going to make it to be more convenience and coaching teachers on related issues such as teaching and learning Evaluation method in accordance with the National Qualifications Framework for Higher Education. Therefore, researcher could define learning and teaching management model by gathering theory, lectures, questions and answers sessions. Namely brainstorm, Problem-Based Learning (PBL), Reflective Thinking, Storytelling, Media and Information Literacy. This provide teaching and learning experience, Collaboration with third-party organizations, Teamwork and problem solving skills. It also enhanced knowledge and expertise in teaching and learning through the use of more multidisciplinary integrated health programs. en
dc.language.iso th en
dc.publisher Faculty of Humanities and Social Sciences. Rajabhat Mahasarakham University en
dc.subject กระบวนการเรียนรู้ en
dc.subject การเรียนรู้ en
dc.subject Learning en
dc.subject การเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง en
dc.subject Student-centered learning en
dc.subject สุขภาพจิต en
dc.subject Mental health en
dc.subject โครงการเสริมสร้างสุขภาพจิตในกลุ่มพิเศษบ้านพักฉุกเฉินเกร็ดตระการเขตลาดพร้าว en
dc.subject The Special Group of Krettrakarn Emergency Homes Ladproa District en
dc.title ผลลัพธ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นหลักในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19: กรณีศึกษาโครงการเสริมสร้างสุขภาพจิตในกลุ่มพิเศษบ้านพักฉุกเฉินเกร็ดตระการเขตลาดพร้าว en
dc.title.alternative Outcomes of Student-led Learning Activities During the Covid-19 Pandemic: A Case Study of The Mentral Health Empowerment Project in The Special Group of Krettrakarn Emergency Homes Ladproa District en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account