ที่มาและความสำคัญ: เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตในวัยเด็กเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เด็กไทยมีพัฒนาการที่ถดถอยลงทั้งทางด้านร่างกายและความคิด ทำให้เด็กเสี่ยงต่อความบกพร่องทางการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการศึกษาใดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะทางความคิดเชิงบริหารของเด็กวัยประถม
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำ เพื่อใช้งาน การยั้งคิดไตร่ตรอง และความยืดหยุ่นทางความคิด กับทักษะการเคลื่อนไหวในเด็กอายุ 7-10 ปี ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว
วิธีการวิจัย:นักเรียนระดับประถมศึกษาเพศชายและหญิ ง อายุ 7-10 ปี จำนวน 84 คน ได้รับการทดสอบทักษะพื้นฐานทางความคิดเชิงบริหาร 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) ความจำเพื่อใช้งาน ทดสอบด้วย digit span test (2) การยั้งคิดไตร่ตรองทดสอบด้วย stroop color and word test และ (3) ความยืดหยุ่นทางความคิดทดสอบด้วย trail making test และได้รับการทดสอบทักษะการเคลื่อนไหวด้วยชุดทดสอบ movement assessment battery for children-2 (MABC-2) ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว จากนั้นวิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ทางสถิติ ด้วยสหสัมพันธ์สเปียร์แมน (Spearman correlation coefficient; rs) กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติน้อยกว่า 0.05
ผลการวิจัย: พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทิศทางตรงกันข้ามระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดกับคะแนนรวม ทักษะการเคลื่อนไหว (rs= -0.331, p= 0.002) ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ (rs= -0.267, p= 0.014) แ ละความสามารถในการทรงตัว (rs= -0.280, p= 0.010) อย่างไรก็ตามไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำเพื่อใช้งาน
และการยั้งคิดไตร่ตรองกับทักษะการเคลื่อนไหว (p> 0.05)
สรุปผล: ทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดที่ดีมีความสัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีในเด็กอายุ 7 ถึง 10 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือและความสามารถในการทรงตัว
Background: Technology plays an important role in daily life for children. As a result, physical and cognitive development in Thai children has declined. Consequently, their learning ability is poor. However, the relationship between motor skills and executive function in elementary school-aged children is still unclear.
Objective: To evaluate the association between executive function and motor skills in children aged 7 -10 years.
Methods: The participants comprised 84 boys and girls aged 7-1 0 years. All participants were assessed three domains of executive function, including working memory, inhibitory control, and cognitive flexibility using a digit span test, stroop color and word test, and trail making test, respectively. In addition, they were tested with a movement assessment battery for children -2 (MABC-2) test, which consisted of manual dexterity, aiming and catching, and balance. All data were analyzed for statistical correlation by Spearman correlation coefficient, at p-value<0.05.
Results: The cognitive flexibility was found statistically negative correlation with motor skills (rs= -0.331, p= 0.002), manual dexterity (rs= -0.267, p= 0.014) and balance (rs= -0.280, p= 0.010). However, there was no statistical correlation between working memory, inhibitory control, and motor skills.
Conclusion: Cognitive flexibility is associated with manual dexterity and balance in school-aged children 7 to 10 years old.