DSpace Repository

การสร้างและทดลองใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตัวเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง : สถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา (หญิง)

Show simple item record

dc.contributor.advisor ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
dc.contributor.advisor Thipaporn Phothithawil
dc.contributor.author วิษฐิดา พงษ์เผือก
dc.contributor.author Withida Phongpug
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-11-11T14:43:34Z
dc.date.available 2025-11-11T14:43:34Z
dc.date.issued 2002
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4818
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง การสร้างและการทดลองใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง : สถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา (หญิง) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างคู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง และทดลองใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมองกับเด็กพิการทางสมองในสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา (หญิง) ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่มีระดับสติปัญญ 35-49 หรือประเภทปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง จำนวน 5 คน เพื่อประเมินผลการใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง เลือกศึกษา 3 ทักษะ เรื่องการแปรงฟัน การอาบน้ำ และการสระผมผลการศึกษาพบว่า การสร้างคู่มือพัฒนาทักษะสำหรับเด็กพิการทางสมอง ที่มีระดับสติปัญญา 35-49 หรือประเภทปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง เนื้อหาและภาพประกอบต้องเหมาะสมกับสติปัญญาความสามารถและประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจของเด็กพิการทางสมอง วิธีเขียน ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่เด็กใช้และเข้าใจได้โดยง่าย คำบรรยายต้องมีน้อย ภาพควรเป็นภาพสี สดใส ชัดเจน สีของภาพควรสมจริง เพราะจะทำให้เด็กพิการทางสมองเรียนรู้ไปด้วย จุดอ่อนของคู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง เรื่อง การอาบน้ำ และการสระผม ขั้นที่ 1 เตรียมอุปกรณ์ ภาพวาดผ้าเช็ดตัวไม่สามารถทำให้เด็กเข้าใจความหมายของรูปได้ ส่งผลให้การทดลองขั้นเตรียมอุปกรณ์เด็กพิการทางสมองไม่สามารถปฏิบัตตามได้การทดลองใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง พบว่า เรื่องการอาบน้ำ ก่อนการทดลองใช้คู่มือ เด็กทั้ง 5 คน มีคะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้พอใช้ ผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่า คะแนนจากการประเมินของเด็กทั้ง 5 คนอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้ดี เรื่องการแปรงฟัน ก่อนการทดลองใช้คู่มือ เด็กทั้ง 4 คน ได้คะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ยกเว้นเด็กคนที่ 3 ได้คะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้พอใช้ ผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่า เด็กทั้ง 5 คนได้คะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้ดี เรื่อง การสระผม ก่อนการทดลองใช้คู่มือ เด็กคนที่ 2,3 และ 5 มีคะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้พอใช้ หลังจากการทดลองระยะแรกพบว่าเด็กทั้ง 5 คน มีคะแนนจากการประเมินอยู่ในระดับช่วยเหลือตนเองได้ดีดังนั้น จึงสรุปได้ว่า คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองสำหรับเด็กพิการทางสมองที่สร้างอย่างเหมาะสม สามารถพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันของเด็กพิการทางสมองและปัญญาในสถานสงเคราะห์ได้ โดยต้องฝึกอย่างน้อยวันเว้นวันเป็นเวลา 3 อาทิตย์ เด็กพิการทางสมองจึงจะสามารถเรียนรู้ทักษะการช่วยเหลือตนเองได้ดีข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้ในด้านนโยบาย รัฐบาลควรกำหนดนโยบายหรือแนวทางในการจัดสวัสดิการหรือบริการ ให้เด็กพิการทางสมองและปัญญา หรือเด็กด้อยโอกาสกลุ่มอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันทุก ๆ ด้านให้เท่าเทียมหรือมากกว่าการสงเคราะห์ด้านปัจจัยสี่เพียงอย่างเดียว ในระดับผู้ปฏิบัติ เด็กพิการทางสมองและปัญญาทุกคนสามารถพัฒนาได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ พี่เลี้ยง หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อเกิดการเรียนรู้ ช่วยลดภาระในการดูแลเด็ก ต้องมีพี่เลี้ยงเพียงพอกับเด็ก ให้เกิดความใกล้ชิดในการฝึกทักษะต่าง ๆ กับเด็กพิการทางสมองและปัญญา และในการใช้คู่มือสำหรับเด็กพิการทางสมองและปัญญา ชุดทักษะการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ใช้เฉพาะเด็กในสถานสงเคราะห์เท่านั้น อาจจำมาใช้กับเด็กพิการทางสมองที่อยู่กับครอบครัวได้เช่นเดียวกัน สำหรับสถานสงเคราะห์ควรมีการพัฒนาคู่มือสำหรับเด็กพิการทางสมองและปัญญาให้สมบูรณ์ครบทุกด้านของเด็กพิการ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการดำรงชีวิตประจำวันต่อไป และควรมีการปรับใช้และพัฒนาการฝึกให้เหมาะสมกับศักยภาพของเด็กพิการทางสมองและปัญญาที่มีความแตกต่างกัน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เด็กพิการทางสมอง en
dc.subject เด็กสมองพิการ – คู่มือทักษะชีวิต en
dc.subject Children with cerebral palsy -- Life skills guides en
dc.subject การพัฒนาตนเอง en
dc.subject Self-culture en
dc.subject เทคนิคการช่วยเหลือตนเอง en
dc.subject Self-help techniques en
dc.title การสร้างและทดลองใช้คู่มือพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตัวเองสำหรับเด็กพิการทางสมอง : สถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา (หญิง) en
dc.title.alternative Construction and Experiment of Self-Help for Mentally Disabled Children Skills Manual of Pak Kred Home for Mentally Disabled Children (Girls) in Nonthaburi Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account