DSpace Repository

การศึกษาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของข้าราชการตำราจและนักเรียนตำราจ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
dc.contributor.advisor Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya
dc.contributor.author ศิริชัย ครูประเสริฐวัฒนา
dc.contributor.author Sirichai Krupartsertwattana
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
dc.date.accessioned 2025-11-29T13:24:56Z
dc.date.available 2025-11-29T13:24:56Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4863
dc.description สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่องการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม และปัจจัยที่ทำให้ข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงผลจริยธรรมต่างกัน โดยศึกษากลุ่มตัวอย่าง 318 คน เป็นข้าราชการตำนวจ 168 คน นักเรียนนายร้อยตำรวจ 81 คน และนักเรียนพลตำรวจ 69 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC+ โดยใช้สถิติพรรณา การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ การศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดให้มีตัวแปรอิสระ 3 กลุ่ม คือ ตัวแปรด้านชีวสังคม ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการงาน ตำแหน่ง อายุการทำงาน สถานภาพสมรส รายได้ ความพอเพียงของรายได้ หนี้สิน และภาระการรับผิดชอบครอบครัว ปัจจัยด้านสังคม ได้แก่ การเห็นแบบอย่างที่ดี และปัจจัยด้านจิตใจ ได้แก่ การมีความเชื่อและการปฏิบัติทางศาสนา และตัวแปรตาม คือ การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ผลการศึกษาพบว่า ข้าราชการตำรวจและนักเรียนตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในระหว่างระดับ 4 และระดับ 5 คือ การใช้หลักการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือหน้าที่ทางสังคม และหลักการทำตามข้อตกลงของสังคม ซึ่งเมื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต่างกัน พบว่า มีเพียงสถานภาพการงานที่ต่างกันเพียงลักษณะเดียว ที่มีผลให้กลุ่มตัวอย่างมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยนักเรียนพลตำรวจมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสูงที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนนายร้อยตำรวจ ส่วนข้าราชการตำรวจมีระดับการใช้เหตุลเชิงจริยธรรมเฉลี่ยในระดับต่ำกว่ากลุ่มนักเรียนทั้งสองกลุ่ม ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของกลุ่มตัวอย่างนั้น ผู้วิจัยได้ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression) ในการวิเคราะห์โดยแยกวิเคราะห์ทีละกลุ่ม คือ กลุ่มข้าราชการตำรวจ กลุ่มนักเรียนนายร้อยตำรวจ และกลุ่มนักเรียนพลตำรวจ พบว่า มีเพียงปัจจัยเดียวที่มีอิทธิพลต่อการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของทั้ง 3 กลุ่ม คือ การเห็นแบบอย่างและกระทำตามแบบอย่างที่ดี จากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะให้กรมตำรวจปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน เพื่อให้เขาเหล่านั้นสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่และเป็นที่พึงพอใจ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การพัฒนาจริยธรรม en
dc.subject Moral development en
dc.subject เหตุผลเชิงจริยธรรม en
dc.subject Moral reasoning en
dc.subject ข้าราชการตำรวจ en
dc.subject ตำรวจ en
dc.subject Police en
dc.subject นักเรียนนายร้อยตำรวจ en
dc.subject Police cadets en
dc.subject นักเรียนพลตำรวจ en
dc.subject Police constable students en
dc.title การศึกษาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของข้าราชการตำราจและนักเรียนตำราจ en
dc.title.alternative A Study on Moral Reasoning of Police and Police Students en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account