กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Study of Factors Effecting the Consumers Buying Decision for House Brand Products of Tesco Lotus in Samutprakarn Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รุ่งฤดี รัตนวิไล Rungrudee Rattanawilai วรัญญา การย์โอฬาร Warunya Karnoran Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | สินค้าแบรนด์เนม Brand name products พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การซื้อสินค้า Shopping การตัดสินใจ Decision making สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ House brands |
วันที่เผยแพร่: | 2007 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | การศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภค ที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการค้าปลีก รวมทั้งความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจูงใจ (Purposive Sampling) จากประขากรที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ห้างเทสโก โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) ในการแจกแบบสอบถาม และคำนวณหากลุ่มตัวอย่างโดยไม่สามารถหาจำนวนประชากรที่แน่นอนได้ ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่จะทำการศึกษาในครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) โดยใช้ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรไคสแควร์ในการทดสอบหาความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภค ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาท มีสถานภาพโสด ขณะเดียวกันผลการศึกษาจากระดับความคิดเห็นส่วนใหญ่ของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคคำนึงถึงการระบุวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และ พอใจในราคาสินค้าที่ต่ำกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของห้างเทสโก้ที่สะดวกใกล้บ้าน และผู้บริโภคพึงพอใจในการซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นจะทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในครั้งแรก เนื่องจากราคาถูกกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะซื้อกระดาษชำระ และมีความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์หนึ่งครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อในแต่ละครั้งมากกว่า 300 บาท โดยนิยมใช้เงินสดในการชำระเงิน ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้การตัดสินใจของตนเองเป็นหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และมักจะซื้อในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. การที่ราคาสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ถูกกว่าสินค้รแบรนด์เนมทั่วไปเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าซ้ำอีก ในขณะเดียวกันใบปลิวของห้างเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ |
รายละเอียด: | การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Warunya-Kan-O-Lan.pdf Restricted Access | 1.24 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น