Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภคที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Study of Factors Effecting the Consumers Buying Decision for House Brand Products of Tesco Lotus in Samutprakarn Province
Authors: รุ่งฤดี รัตนวิไล
วรัญญา การย์โอฬาร
Keywords: สินค้าแบรนด์เนม
Brand name products
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การซื้อสินค้า
Shopping
การตัดสินใจ
Decision making
สินค้าเฮ้าส์แบรนด์
House brands
Issue Date: 2007
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้บริโภค ที่ห้างเทสโก้ โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการค้าปลีก รวมทั้งความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจูงใจ (Purposive Sampling) จากประขากรที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการที่ไปจับจ่ายซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ห้างเทสโก โลตัส ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) ในการแจกแบบสอบถาม และคำนวณหากลุ่มตัวอย่างโดยไม่สามารถหาจำนวนประชากรที่แน่นอนได้ ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 95% จึงได้กลุ่มตัวอย่างที่จะทำการศึกษาในครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) โดยใช้ ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สูตรไคสแควร์ในการทดสอบหาความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภค ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาท มีสถานภาพโสด ขณะเดียวกันผลการศึกษาจากระดับความคิดเห็นส่วนใหญ่ของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคคำนึงถึงการระบุวันผลิตและวันหมดอายุชัดเจนของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ และ พอใจในราคาสินค้าที่ต่ำกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งของห้างเทสโก้ที่สะดวกใกล้บ้าน และผู้บริโภคพึงพอใจในการซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นจะทำให้สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง เหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในครั้งแรก เนื่องจากราคาถูกกว่าสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะซื้อกระดาษชำระ และมีความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าเฮ้าส์แบรนด์หนึ่งครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อในแต่ละครั้งมากกว่า 300 บาท โดยนิยมใช้เงินสดในการชำระเงิน ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้การตัดสินใจของตนเองเป็นหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และมักจะซื้อในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. การที่ราคาสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ถูกกว่าสินค้รแบรนด์เนมทั่วไปเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าซ้ำอีก ในขณะเดียวกันใบปลิวของห้างเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าเฮ้าส์แบรนด์
Description: การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1519
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warunya-Kan-O-Lan.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.