กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2378
ชื่อเรื่อง: การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการให้บริการหลังการขายของศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Customer Relationship Management on After Sale Service of Electric Products Service Network Center
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชุติระ ระบอบ
Chutira Rabob
ฉัตรมงคล เมฆพัฒน์
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน -- บริการลูกค้า
Electric apparatus and appliances -- Customer services
ความสัมพันธ์กับลูกค้า
Customer relations
วันที่เผยแพร่: 2009
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การศึกษาเรื่อง การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในการให้บริการของศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการให้บริการลูกค้า ในการปรับปรุงวิธีการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ให้ใช้ประโยชน์ในการบริการให้กับลูกค้า และเพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการมอบสิทธิพิเศษกับลูกค้า โดยอาศัยการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับการแต่งตั้งจากพานาโซนิค จำนวนทั้งสิ้น 116 ศูนย์บริการศึกษาทั้งหมด 3 ด้าน คือ ด้านการตลาดในการให้บริการ มุ่งเน้นการเข้าหาลูกค้าเชิงรุก ด้านข้อมูลที่จัดเก็บเพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดเมื่อต้องให้บริการกับลูกค้า และด้านการรักษาลูกค้าไว้ให้ได้นานที่สุดโดยการมอบสิทธิต่างๆ รวมไปถึงการมีมารยาทในการให้บริการซึ่งผู้วิจัยได้นำสถิติ ร้อยละ มาวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพในการให้บริการของศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใข้ไฟฟ้า ด้านการตลาด เรื่อง ความสามารถในการซ่อมภายใน 24 ชั่วโมง คิดเป็นร้อยละ 45.69 เรื่องการรับประกันหลังการซ่อมเสร็จ คิดเป็นร้อยละ 47.41 และเรื่องความพร้อมของช่าง คิดเป็นร้อยละ 54.31 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก 2. ประสิทธิภาพในการให้บริการของศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ด้านการเก็บข้อมูล ในการจัดเก็บข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 40.52 การรวมข้อมูลไว้ที่เดียวกัน คิดเป็นร้อยละ 33.62 และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์กับลูกค้า คิดเป็นร้อยละ 47.41 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก 3. ประสิทธิภาพในการให้บริการของศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ด้านการรักษาลูกค้าไว้ เรื่อง การจูงใจลูกค้าที่หมดประกักนไปแล้ว คิดเป็นร้อยละ 54.31 การรับผิดชอบต่อการผิดนัดลูกค้า คิดเป็นร้อยละ 42.24 และการอบรมมารยาทของช่าง คิดเป็นร้อยละ 51.72 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก สำหรับข้อเสนอแนะจากการศึกษา ควรปรับปรุงการซ่อมให้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีก โดยการพัฒนาการซ่อมอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด จะช่วยเสริมสร้างความมั่นในใจการใช้สินค้าที่ซื้อมาจากศูนย์บริการในระดับดียิ่งขึ้นต่อไป สำหรับข้อมูลต่างๆ ควรปรับปรุงการจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสะดวกในการเรียกใช้งาน รวมทั้งต้องจัดเก็บในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น สิ่งที่ต้องดึงดูดลูกค้าไว้ควรปรับปรุงในการมอบสิทธิต่างๆ ในการให้บริการหรือจูงใจ เพื่อให้ลูกค้าได้กลับมาซื้อสินค้าจากศูนย์บริการในอนาคตต่อไป สิ่งสำคัญที่สุด คือ ควรมีการจัดให้มีการให้ความรู้เรื่องการจัดการลูกค้าสัมพันธ์กับศูนย์บริการเครือข่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้มีความรู้ ความเข้าใจในการให้บริการลูกค้า และส่งเสริมการมีหัวใจการบริการจากภายในอย่างจริงจัง จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันได้สูงขึ้น
รายละเอียด: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2378
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Chatmongkol-Mekpat.pdf
  Restricted Access
11.21 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น