กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858
ชื่อเรื่อง: การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing Strategy Development for Khao Kheow Open Zoo
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พรสิริ ปุณเกษม
Pornsiri Poonakasem
ดวงรัตน์ อุดมรุ่งขจรชัย
Duangrat Udomrungkhajonchai
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การจัดการตลาด
Marketing -- Management
สวนสัตว์เปิด -- ไทย
Open-air zoos -- Thailand
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว -- การตลาด
Khao Kheow Open Zoo -- Marketing
วันที่เผยแพร่: 2001
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้มาใช้บริการของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของรัฐบาลที่มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัวด้วย สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เปิดบริการเมื่อปี 2516 มีการขยายพื้นที่และอนุรักษ์พันธุ์ไว้มากกว่า 300 ชนิด ในปัจจุบันได้มีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบรักษาระบบนิเวศ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้เป็นที่นิยมมาก การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำโดยการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิจากการสำรวจพฤติกรรมชองผู้มาใช้บริการ และวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร ตำราวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกลยุทธ์การตลาดผลการศึกษาพบว่าสวนสัตว์เปิดเขาเชียวมีจุดแข็งในด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงบรรยากาศดี ร่มรื่น มีสัตว์มากมายหลายชนิด การเดินทางสะดวก และมีการบริการที่หลากหลายแต่มีจุดอ่อน คือ ในเรื่องของความสะอาดในบางพื้นที่ของสถานที่อำนวยความสะดวก เช่น ศาลานั่งพัก จำนวนและตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ถังขยะ ป้ายบอกทาง โทรศัพท์ และห้องสุขา รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้วยจากการสำรวจพฤติกรรมและข้อมูลส่วนตัวผู้มาใช้บริการพบว่า เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวและมาเป็นครอบครัว วันที่ชอบมาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือ วันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ วัตถุประสงค์ในการมาเพื่อท่องเที่ยวหรือพักผ่อน ชอบดูการแสดงความสามารถของสัตว์ และจากการสำรวจทัศนคติของผู้มาใช้บริการในส่วนต่างๆ ผู้มาใช้บริการมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับ สถานที่ตั้ง การวางแผนผังและออกแบบสถานที่ ความสวยงามของประตูทางเข้าและในส่วนของความสะดวกในการเดินทาง มีความพอใจปานกลางในส่วนของการบริการ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวก บริการของเจ้าหน้าที่ และในส่วนของค่าบริการแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด คือ การเสริมจุดแข็ง โดยเพิ่มกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสิ่งดึงดูด เช่น การจัดกิจกรรม เพื่อให้มาใช้บริการมากขึ้นและนำระบบการตลาดสมัยใหม่มาใช้ประกอบด้วย- จัดทำฐานข้อมูลลูกค้า (Database) โดยเก็บข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่ของผู้มาใช้บริการ- การตลาดตรง (Direct marketing) โดยการประชาสัมพันธ์โดยส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการ- การจัดกิจกรรม (Event marketing) เช่น จัดแสดงโชว์ความสามารถของสัตว์ แปลกๆ ใหม่ๆ และการจัดกิจกรรมรายการพิเศษในเทศกาลต่างๆ- การจัดส่งเสริมการจัดจำหน่าย (Promotion) เช่น การแจกของชำร่วยให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์ควรมีการแจกแผ่นพับซึ่งระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีขึ้นในแต่ละวัน หรือในแต่ละสัปดาห์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
รายละเอียด: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Marketing-Strategy-Development-for-Khao-Kheow-Open-Zoo.pdf
  Restricted Access
7.15 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น