Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858
Title: | การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว |
Other Titles: | Marketing Strategy Development for Khao Kheow Open Zoo |
Authors: | พรสิริ ปุณเกษม Pornsiri Poonakasem ดวงรัตน์ อุดมรุ่งขจรชัย Duangrat Udomrungkhajonchai Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การจัดการตลาด Marketing -- Management สวนสัตว์เปิด -- ไทย Open-air zoos -- Thailand สวนสัตว์เปิดเขาเขียว -- การตลาด Khao Kheow Open Zoo -- Marketing |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้มาใช้บริการของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซึ่งเป็นสวนสัตว์ของรัฐบาลที่มีการให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัวด้วย สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เปิดบริการเมื่อปี 2516 มีการขยายพื้นที่และอนุรักษ์พันธุ์ไว้มากกว่า 300 ชนิด ในปัจจุบันได้มีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบรักษาระบบนิเวศ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้เป็นที่นิยมมาก การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำโดยการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิจากการสำรวจพฤติกรรมชองผู้มาใช้บริการ และวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสาร ตำราวิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกลยุทธ์การตลาดผลการศึกษาพบว่าสวนสัตว์เปิดเขาเชียวมีจุดแข็งในด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงบรรยากาศดี ร่มรื่น มีสัตว์มากมายหลายชนิด การเดินทางสะดวก และมีการบริการที่หลากหลายแต่มีจุดอ่อน คือ ในเรื่องของความสะอาดในบางพื้นที่ของสถานที่อำนวยความสะดวก เช่น ศาลานั่งพัก จำนวนและตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ถังขยะ ป้ายบอกทาง โทรศัพท์ และห้องสุขา รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้วยจากการสำรวจพฤติกรรมและข้อมูลส่วนตัวผู้มาใช้บริการพบว่า เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวและมาเป็นครอบครัว วันที่ชอบมาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือ วันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ วัตถุประสงค์ในการมาเพื่อท่องเที่ยวหรือพักผ่อน ชอบดูการแสดงความสามารถของสัตว์ และจากการสำรวจทัศนคติของผู้มาใช้บริการในส่วนต่างๆ ผู้มาใช้บริการมีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับ สถานที่ตั้ง การวางแผนผังและออกแบบสถานที่ ความสวยงามของประตูทางเข้าและในส่วนของความสะดวกในการเดินทาง มีความพอใจปานกลางในส่วนของการบริการ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวก บริการของเจ้าหน้าที่ และในส่วนของค่าบริการแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด คือ การเสริมจุดแข็ง โดยเพิ่มกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสิ่งดึงดูด เช่น การจัดกิจกรรม เพื่อให้มาใช้บริการมากขึ้นและนำระบบการตลาดสมัยใหม่มาใช้ประกอบด้วย- จัดทำฐานข้อมูลลูกค้า (Database) โดยเก็บข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่ของผู้มาใช้บริการ- การตลาดตรง (Direct marketing) โดยการประชาสัมพันธ์โดยส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการ- การจัดกิจกรรม (Event marketing) เช่น จัดแสดงโชว์ความสามารถของสัตว์ แปลกๆ ใหม่ๆ และการจัดกิจกรรมรายการพิเศษในเทศกาลต่างๆ- การจัดส่งเสริมการจัดจำหน่าย (Promotion) เช่น การแจกของชำร่วยให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการ และประชาสัมพันธ์ควรมีการแจกแผ่นพับซึ่งระบุถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีขึ้นในแต่ละวัน หรือในแต่ละสัปดาห์ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2858 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Marketing-Strategy-Development-for-Khao-Kheow-Open-Zoo.pdf Restricted Access | 7.15 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.