กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2972
ชื่อเรื่อง: | รายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยระดับประถมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยระดับประถมศึกษา |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิภาวรรณ สุนทรจามร หทัย แซ่เจี่ย ภูวกร ฉัตรบำรุงสุข กำพล ปิยะศิริกุล นริศ วศินานนท์ กนกพร ศรีญาณลักษณ์ Wipawan Sundarajamara Hatai Jia Puwakorn Chatbumrungsuk Kampol Piyasirikul Naris Wasinanon Kanokporn Sriyanalug 何福祥 University of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanities Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities Thammasat University. Pridi Banomyong International College Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies Burapha University. Faculty of Humanities and Social Sciences |
คำสำคัญ: | ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) – ไทย 汉语 -- 学习和教学 (小学) Chinese language -- Study and teaching (Primary) ภาษาจีน – หลักสูตร 汉语$x课程 Chinese language -- Curricula ภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ 汉语 -- 外国人教科书 Chinese language -- Textbooks for foreign speakers ครูภาษาจีน – ไทย 中文老师 -- 泰国 Chinese teachers -- Thailand |
วันที่เผยแพร่: | 2016 |
สำนักพิมพ์: | สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา |
บทคัดย่อ: | ปัจจุบันบทบาทของจีนในสังคมโลกมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในสังคมไทยได้เกิด กระแสนิยมเรียนภาษาจีนมากขึ้น กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ให้ความสำคัญต่อการจัดเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทย และได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาจีนระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในปี พ.ศ. 2557 เพื่อมุ่งเน้น ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ ใช้ทักษะ ภาษาจีนด้านการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ได้ระบุให้โรงเรียน จัดการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นต้นไป ซึ่งหากโรงเรียนใด มีความพร้อมด้านภาษาจีนจึงจะสามารถจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ จาก นโยบายฯ ดังกล่าว พบว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับประถมศึกษา ประสบกับปัญหา และอุปสรรคนานัปการที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ที่วางไว้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงมอบหมายให้ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการศึกษาวิจัยโครงการวิจัยเพื่อ พัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย โดยงานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเฉพาะ ระดับประถมศึกษา ได้ทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ในระดับประถมศึกษา ประกอบด้วยการบริหารจัดการ หลักสูตร สื่อการสอน ผู้สอน ผู้เรียน และ ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำข้อมูล มาวิเคราะห์ และเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือสถานศึกษาที่เปิดสอนภาษาจีนในระดับ ประถมศึกษา ทั้งสิ้น 141 แห่ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยโรงเรียนรัฐ 17 แห่ง โรงเรียน สอนภาษาจีน 50 แห่ง โรงเรียนเอกชน 49 แห่ง และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) 25 แห่ง นอกจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามแล้ว ผู้วิจัยได้มีการสัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้บริหารโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนอีกจำนวน 18 ท่าน เพื่อ ให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม |
รายละเอียด: | สามารถเข้าถึงรายงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่ : http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/27/?paperid=27 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2972 |
ISBN: | 9786162701016 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | College Of Chinese Studies - Research Reports |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Study-of-Chinese-Language-Teaching-Primary.pdf | 84.69 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น