Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2972
Title: รายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยระดับประถมศึกษา
Other Titles: รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยระดับประถมศึกษา
Authors: วิภาวรรณ สุนทรจามร
หทัย แซ่เจี่ย
ภูวกร ฉัตรบำรุงสุข
กำพล ปิยะศิริกุล
นริศ วศินานนท์
กนกพร ศรีญาณลักษณ์
Wipawan Sundarajamara
Hatai Jia
Puwakorn Chatbumrungsuk
Kampol Piyasirikul
Naris Wasinanon
Kanokporn Sriyanalug
何福祥
University of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanities
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities
Thammasat University. Pridi Banomyong International College
Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies
Burapha University. Faculty of Humanities and Social Sciences
Keywords: ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) – ไทย
汉语 -- 学习和教学 (小学)
Chinese language -- Study and teaching (Primary)
ภาษาจีน – หลักสูตร
汉语$x课程
Chinese language -- Curricula
ภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ
汉语 -- 外国人教科书
Chinese language -- Textbooks for foreign speakers
ครูภาษาจีน – ไทย
中文老师 -- 泰国
Chinese teachers -- Thailand
Issue Date: 2016
Publisher: สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา
Abstract: ปัจจุบันบทบาทของจีนในสังคมโลกมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในสังคมไทยได้เกิด กระแสนิยมเรียนภาษาจีนมากขึ้น กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ให้ความสำคัญต่อการจัดเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทย และได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาจีนระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในปี พ.ศ. 2557 เพื่อมุ่งเน้น ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ ใช้ทักษะ ภาษาจีนด้านการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ได้ระบุให้โรงเรียน จัดการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นต้นไป ซึ่งหากโรงเรียนใด มีความพร้อมด้านภาษาจีนจึงจะสามารถจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ จาก นโยบายฯ ดังกล่าว พบว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับประถมศึกษา ประสบกับปัญหา และอุปสรรคนานัปการที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ที่วางไว้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงมอบหมายให้ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการศึกษาวิจัยโครงการวิจัยเพื่อ พัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย โดยงานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเฉพาะ ระดับประถมศึกษา ได้ทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ในระดับประถมศึกษา ประกอบด้วยการบริหารจัดการ หลักสูตร สื่อการสอน ผู้สอน ผู้เรียน และ ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำข้อมูล มาวิเคราะห์ และเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือสถานศึกษาที่เปิดสอนภาษาจีนในระดับ ประถมศึกษา ทั้งสิ้น 141 แห่ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยโรงเรียนรัฐ 17 แห่ง โรงเรียน สอนภาษาจีน 50 แห่ง โรงเรียนเอกชน 49 แห่ง และโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) 25 แห่ง นอกจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามแล้ว ผู้วิจัยได้มีการสัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้บริหารโรงเรียน และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนอีกจำนวน 18 ท่าน เพื่อ ให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม
Description: สามารถเข้าถึงรายงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่ : http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/27/?paperid=27
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2972
ISBN: 9786162701016
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Study-of-Chinese-Language-Teaching-Primary.pdf84.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.