กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3736
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Study of Consumer Behavior in Electronic Commerce Purchasing of Good and Services in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทรงสรรค์ อุดมศิลป์ Songsan Udomsilp ปิยนันท์ โฉมงาม Piyanan Chomngam Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic commerce พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การตลาดอินเทอร์เน็ต Internet marketing |
วันที่เผยแพร่: | 2000 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | ในปัจจบันระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญอย่างมากซึ่งนอกจากจะสามารถใช้สำหรับติดต่อสื่อสาระระหว่างกันใช้สืบหาข้อมูลจากทั่วโลกแล้ว ที่กล่าวถึงกันมากก็คือการใช้อินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจการค้าหรือที่เรียกว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออี-คอมเมิร์ซซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าการทำธุรกิจการค้าของโลกอย่างสิ้นเชิงเพราะช่วยลดต้นทุนได้มากและยังเป้นช่องทางเข้าสู่ตลาดได้อย่าวกว้างขวางไม่จำกัดและยังสามารถทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมงอีกด้วยสำหรับประเทศไทยก็มีการตื่นตัวกันมาก บริษัทต่างๆ ได้วางเป้าหมายธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก เพราะเห็นว่ามีโอกาสเติบโตมากขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องมีนโยบายผลักดันเรื่องนี้มากเพิ่มขึ้นด้วย การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่ต้องการจะทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเป็นหลักได้ทำการวิจัยโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูป โฮมเพจ โดยนำไปไว้ในกระดานข่าวต่างๆและได้ให้สมาชิก icq ช่วยตอบและส่งต่อให้คนอื่นๆได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 170 ฉบับ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 170 คนเป็นเพศชายส่วนมาก อายุอยู่ในระหว่าง20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทเอกชน 2. ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 57 คนเคยใช้บริการ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อีก113 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการ คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและวิธีการชำระเงิน เป็นส่วนมาก 3. ผู้ใช้บริการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 57 คนส่วนมากจะใช้บริการเว็บไซต์ต่างประเทศเป็นส่วนมากเว็บไซตืที่นิยมเข้าไปใช้บริการมากที่สุด คือ www.amazon.com สินค้าที่เข้าไปซื้อส่วนใหญ่เป็นหนังสือและสิ่งพิมพ์เงื่อนไขในการชำระเงินที่กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเหมาะสมที่สุด คือใช้บัตรเครดิต 4. จากระดับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการซื้อสินค้าและบริการบนอินเตอร์เน็ตคือ ความสะดวกในการซื้อ และความปลอดภัยในการชำระเงินส่วนความควาดหวังต่อบริการการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต คือ ความคาดหวังต่อความปลอดภัยในวิธีการชำระเงินมากที่สุด |
รายละเอียด: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3736 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
A-Study-of-Consumer-Behavior-in-Electronic-Commerce-Purchasing-of-Goods-and-Services-in-Thailand.pdf Restricted Access | 9.98 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น