Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3736
Title: การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย
Other Titles: The Study of Consumer Behavior in Electronic Commerce Purchasing of Good and Services in Thailand
Authors: ทรงสรรค์ อุดมศิลป์
Songsan Udomsilp
ปิยนันท์ โฉมงาม
Piyanan Chomngam
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Electronic commerce
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตลาดอินเทอร์เน็ต
Internet marketing
Issue Date: 2000
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ในปัจจบันระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญอย่างมากซึ่งนอกจากจะสามารถใช้สำหรับติดต่อสื่อสาระระหว่างกันใช้สืบหาข้อมูลจากทั่วโลกแล้ว ที่กล่าวถึงกันมากก็คือการใช้อินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจการค้าหรือที่เรียกว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออี-คอมเมิร์ซซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้าการทำธุรกิจการค้าของโลกอย่างสิ้นเชิงเพราะช่วยลดต้นทุนได้มากและยังเป้นช่องทางเข้าสู่ตลาดได้อย่าวกว้างขวางไม่จำกัดและยังสามารถทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมงอีกด้วยสำหรับประเทศไทยก็มีการตื่นตัวกันมาก บริษัทต่างๆ ได้วางเป้าหมายธุรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก เพราะเห็นว่ามีโอกาสเติบโตมากขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องมีนโยบายผลักดันเรื่องนี้มากเพิ่มขึ้นด้วย การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่ต้องการจะทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเป็นหลักได้ทำการวิจัยโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูป โฮมเพจ โดยนำไปไว้ในกระดานข่าวต่างๆและได้ให้สมาชิก icq ช่วยตอบและส่งต่อให้คนอื่นๆได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 170 ฉบับ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 170 คนเป็นเพศชายส่วนมาก อายุอยู่ในระหว่าง20-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนมากเป็นพนักงานบริษัทเอกชน 2. ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 57 คนเคยใช้บริการ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อีก113 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการ คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและวิธีการชำระเงิน เป็นส่วนมาก 3. ผู้ใช้บริการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 57 คนส่วนมากจะใช้บริการเว็บไซต์ต่างประเทศเป็นส่วนมากเว็บไซตืที่นิยมเข้าไปใช้บริการมากที่สุด คือ www.amazon.com สินค้าที่เข้าไปซื้อส่วนใหญ่เป็นหนังสือและสิ่งพิมพ์เงื่อนไขในการชำระเงินที่กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเหมาะสมที่สุด คือใช้บัตรเครดิต 4. จากระดับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการซื้อสินค้าและบริการบนอินเตอร์เน็ตคือ ความสะดวกในการซื้อ และความปลอดภัยในการชำระเงินส่วนความควาดหวังต่อบริการการค้าผ่านอินเตอร์เน็ต คือ ความคาดหวังต่อความปลอดภัยในวิธีการชำระเงินมากที่สุด
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3736
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-of-Consumer-Behavior-in-Electronic-Commerce-Purchasing-of-Goods-and-Services-in-Thailand.pdf
  Restricted Access
9.98 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.