Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040
Title: | การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กก่อนประถมศึกษาของโรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | An Experimental Study on Story Telling as Group Activity for Behavior Medification of Preschool Children at Wat Salud School, Banghlee, Samutprakan |
Authors: | โสภา อ่อนโอภาส Sopa Onopas ยุวดี พรหมมาศ Yuwadee Prommas Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
Keywords: | การปรับพฤติกรรม Behavior modification กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ กลุ่มสัมพันธ์ Group dynamics หุ่นมือ Hand puppets การแสดงบทบาท Role playing การเล่านิทาน Storytelling การศึกษาขั้นก่อนประถม Education, Preschool เด็กวัยก่อนเข้าเรียน Preschool children |
Issue Date: | 1997 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาและทดลองกิจกรรมกลุ่มในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กก่อนประถมศึกษา (2) ศึกษาเปรียบเทียบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างการเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือกับการเล่านินทานโดยการแสดงบทบาทสมมติ (3) เสนอแนะวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเด็กก่อนประถมศึกษาที่เกิดผลมากกว่า กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสลุด อำเภอบางพลี ปีการศึกษา 2539 ได้รับความร่วมมือจากพี่เลี้ยงนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การใช้ตารางแจกแจงความถี่ (Frequencies) ระบุค่าเป็นแผนภูมิ ผลการศึกษาที่ก่อนการทดลอง เด็กมีพฤติกรรมด้านการพูดรุนแรงกว่าด้านการกระทำร้อยล 83.3 ด้านการกระทำคิดเป็นร้อยละ 16.7 หลังการทดลองระยะแรกพบว่าเด็ก 2 ราย คือ รายที่ 5 และ 7 มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้านการกระทำเพิ่มขึ้น ส่วนผลการทดลองระยะสุดท้ายพบว่าพฤติกรรมด้านการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสัปดาห์ที่ 6-9 มีการเล่านิทานเกี่ยวกับพฤติกรรมการกระทำเท่านั้น จึงทำให้พฤติกรรมการพูดไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นจากการเปรียบเทียบพฤติกรรมกลุ่มระหว่างกลุ่มเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ กับกลุ่มเล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติ พบว่า กลุ่มแสดงบทบาทสมมติสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ดีกว่า กลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่ การใช้กิจกรรมกลุ่มโดยการเล่านิทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กก่อนประถมศึกษา สามารถลดพฤติกรรมได้ แต่กลุ่มที่เล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติจะลดพฤติกรรมได้ดีกว่ากลุ่มที่เล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ |
Description: | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2540 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4040 |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
An-Experimental-Study-on-Story-Telling-as-a-Group-Activity.pdf Restricted Access | 19.48 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.