Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4414
Title: การแก้ปัญหายอดขายและส่วนครองตลาดที่ต่ำลงของรถยนต์วอลโว่
Other Titles: Improve Sales and Increasing Market Share : The Volvo Case
Authors: จีรเดช อู่สวัสดิ์
Chiradet Ousawat
วิโรจน์ เตชะโกศล
Wirote Techakosol
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: บริษัท สวีเดนมอเตอร์ จำกัด (มหาชน)
SWEDISH MOTORS CORPORATION LIMITED
รถยนต์วอลโว่
Volvo automobiles
การแข่งขันทางการค้า
Competition
อุตสาหกรรมรถยนต์
Automobile industry and trade
การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต
Input-output analysis
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
รถยนต์ – การจัดซื้อ
Automobiles – Purchasing
Issue Date: 2000
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนครองตลาดและการปรับปรุงยอดขายของ บริษัทสวีเดน มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์วอลโว่ โดยศึกษาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งพบว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนตร์ในประเทศไทย ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี ในปี 2539 เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลถึงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลทางการตลาด ต้นทุนการผลิต และการประชาสัมพันธ์ ระหว่างรถยนต์หรูหราด้วยกันซึ่งเป็นคู่แข่ง เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของบริษัทและนำวิธีการปรับปรุงยอดขายและเพิ่มส่วนครองตลาดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไป ผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดขายและส่วนครองตลาดของรถยนต์วอลโว่มีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่อยู่ในระดับเดียวกันและรถยนต์ทั้งหมดนั้น เนื่องมาจากราคา ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ราคาของรถยนต์วอลโว่ สูงขึ้น จนมีระดับใกล้เคียงกับราคารถยนต์ของคู่แข่ง ทั้งๆ ที่ในอดีตมีส่วนต่างของราคา สำหรับรถยนต์ขนาด 2300 ซีซี อยู่ประมาณ 2 แสนบาท จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาและได้เสนอแนะให้แก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเสนอให้เพิ่มคุณค่าให้กับรถยนต์วอลโว่ขนาด 2300 ซีซี ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมประมาณ 100,000 บาท การรับประกัน และส่วนลดเงินสดอีก อย่างละ 50,000 บาท ซึ่งยังคงสามารถทำกำไรได้อยู่เมื่อพิจารณาจากการวิเคราะห์ต้นทุน ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการเสนอการปรับปรุงยอดขายและการเพิ่มส่วนครองตลาดในระยะยาว โดยการลดต้นทุนจากโครงสร้างต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณาซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้และยังสามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นมาได้
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4414
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Improve-Sales-and-Increasing-Market-Share-the-Volvo-Case.pdf
  Restricted Access
5.35 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.