Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623
Title: | การพัฒนาและปรับปรุงองค์กร : มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร |
Other Titles: | Organization Development of Bangkok Symphony Orchestra Foundation |
Authors: | สถาพร ปิ่นเจริญ Sathaporn Pincharoan วันชัย ญาณอุบล Wanchai Yan-Ubol Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ – การบริหาร Bangkok Symphony Orchestra Foundation – Administration วงดนตรีซิมโฟนีกรุงเทพ Bangkok Symphony Orchestra เพลงคลาสสิก Classical music การบริหารองค์การ Associations, institutions, etc. – Management |
Issue Date: | 2004 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | เนื่องด้วยมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยมิได้มีจุดมุ่งหมายในการแสวงหากำไร แต่จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้กรุงเทพมหานคร ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทย มีวงออร์เคสตราประจำเมือง และจัดการแสดงดนตรีคลาสสิคอย่างต่อเนื่อง เผยแพร่ดนตรีคลาสสิค และสนับสนุนส่งเสริมให้มีการศึกษาดนตรีคลาสสิค พัฒนานักดนตรีให้เป็นนักดนตรีอาชีพ การที่มูลนิธิจำดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลผู้มีใจรักดนตรี ดังเช่นวงออร์เคสตราในนานาอารยะประเทศได้รับแต่ด้วยภาครัฐยังไม่เห็นความสำคัญในด้านวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิค จึงไม่ได้ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร การดำเนินงานที่ผ่านมตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มูลนิธิได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากคณะกรรมการมูลนิธิเป็นหลัก และรับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจที่ให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงคอนเสิร์ต ทำให้มูลนิธิประสบปัญหาทางการเงินและในปี พ.ศ. 2540 ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมีผลกระทบที่รุนแรงต่อนักธุรกิจ และสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มูลนิธิขาดการสนับสนุนทางการเงิน มูลนิธิจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้านการหารายได้และลดค่าใช้จ่าย การหารายได้นอกจากการรับบริจาคแล้ว มูลนิธิได้ดำเนินงานโดยสร้างธุรกิจ เป็นหน่วยธุรกิจสร้างรายได้ขึ้น ได้แก่จัดการแสดงคอนเสิร์ต รับจ้างบันทึกเสียงและรับจ้างแสดงดนตรี การจัดทำการบันทึกเสียงและผลิตแผ่นคอมแพคดิสก์และเทปเพลงจัดจำหน่าย เปิดโรงเรียนสอนดนตรีสากล การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อปรับปรุงและพัฒนามูลนิธิ ในด้านการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพด้านการตลาด โดยแนวทางในการศึกษานั้น ได้ศึกษาถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานในหน่วยธุรกิจ ซึ่งจะพบว่า ภาครัฐเริ่มมีนโยบายให้การสนับสนุนมากขึ้น ทั้งรูปการประกาศให้มูลนิธิเป็นองค์กรการกุศล ทัศนคติของสังคมเปลี่ยนไปให้การยอมรับมากขึ้น ด้านปัจจัยภายในศึกษาถึงจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร จะพบว่าจุดแข็งด้านบุคลากรในวงมีทักษะสูงมีความรู้ความชำนาญ มูลนิธิต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์นั้น การจัดคอนเสิร์ตจะต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตร การส่งเสริมการขาย การรับจ้างบันทึกเสียงและในการจัดจำหน่ายคอมแพคดิสก์และเทปเพลงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้มูลนิธิ มูลนิธิจะต้องจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก ส่วนโรงเรียนสอนดนตรีสากลนั้น นอกจากจะเน้นการสอนแบบเดี่ยวโดยเน้นความเป็นเลิศควรเพิ่มการสอนให้กับผู้ต้องการเรียนเพื่อเป็นสันทนาการด้วย |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Organization-Development-of-Bangkok-Symphony-Orchestra-Foundation.pdf Restricted Access | 6.46 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.