Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4935| Title: | กรณีวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันบริษัทสองสม จำกัด |
| Other Titles: | Identifying Problems to Increase Potential Competition : A Case Study of Songsom Co., Ltd. |
| Authors: | พรรณราย แสงวิเชียร Pannarai Saengwichian สมชาย เขม้นกิจ Somchai Khamenkij Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
| Keywords: | บริษัท สองสม (ประเทศไทย) จำกัด -- การตลาด Songsom Co., Ltd. -- Meaketing การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตกับผลผลิต Input-output analysis การแข่งขันทางการค้า Competition การบริหารงานบุคคล Personnel management สินค้าอุปโภคบริโภค Consumer goods |
| Issue Date: | 2002 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
| Abstract: | กรณีวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันบริษัทสองสมจำกัดในอุตสาหกรรม ประเภทอุปโภคบริโภค ปี ค.ศ.1997 ประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและตกต่ำติด ต่อกันมาหลายปี เมื่อปี ค.ศ.2000 โลกเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมโลกมี เปลี่ยนแปลง ประเทศจีนได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิกการค้าโลก (WTO) ส่งผลกระทบต่อ ประเทศที่เป็นสาขาของบริษัทสองสมทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย ฉะนั้นการศึกษาเชิงวิเคราะห์ ครั้งนี้จะใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ โดยอ้างอิงแนวคิดทฤษฎีทางบริหารการตลาด บริหารการผลิต บริหารการเงิน และบริหารทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งทุกด้านที่กล่าวมานี้ มีความสำคัญต่อการวิเคราะห์ ปัญหาเป็นอย่างยิ่ง อาทิ ศึกษาบริหารการตลาด เพื่อศึกษาถึง สภาพแวดล้อมภายใน สภาพแวดล้อมภายนอกของ บริษัทโดยใช้การวิเคราะห์ SWOT และการวิเคราะห์คู่แข่งขันในอุตสาหกรรมประเภทอุปโภคบริโภค ใช้การวิเคราะห์ Five force Model ศึกษาบริหารการผลิต ศึกษาเกี่ยวกับแผนการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของศูนย์ กลางกระจายสินค้า โดยการวิเคราะห์ PQCDSM จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศึกษาบริหารการเงิน เพื่อดูความสามารถในการทำกำไร ซึ่งวิเคราะห์ปัญหาจากอัตราส่วน ทางการเงิน ศึกษาบริหารทรัพยากรมนุษย์ ศึกษาถึงสายการบังคับบัญชาที่มีความสัมพันธ์กับองค์กร ต่างประเทศโดยใช้แผนภูมิต้นไม้ และศึกษาคุณภาพพนักงานในการปรับเปลี่ยนบุคลากรตาม นโยบายบริษัทโดยการวิเคราะห์ การจัดการทรัพยากรระหว่างประเทศ จากผลการศึกษาพบว่า ตลาดอาเซียนนั้นบริษัทมียอดขายต่ำกว่าคู่แข่งเป็นส่วนใหญ่เนื่อง มาจากคู่แข่งใช้กลยุทธ์ การซื้อกิจการ การรวมกิจการ การร่วมกิจการกับบริษัทในท้องถิ่น และการ เลิกกิจการทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ และผู้บริโภคก็นิยมสินค้าในท้องถิ่นด้วย ส่วนผู้บริโภคที่เป็นชาว มุสลิมได้รวมตัวกันประท้วงโดยการไม่ยอมการบริโภคสินค้าทุกรูปแบบที่มาจากสหรัฐอเมริกา ทำ ให้ยอดขายในตลาดอาเซียนตกต่ำ ส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศไทยเกินความจำเป็น อันเนื่อง มาจากไม่มีการสั่งผลิตจากประเทศที่เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า อีกประการหนึ่งที่ทำให้กำลัง การผลิตเกินความจำเป็น คือ ประเทศจีนได้เข้าเป็นสมาชิกการค้าโลก (WTO) บริษัทแม่ไปลงทุน ในประเทศจีนโดยตั้งฐานผลิตในมณฑลต่าง ๆ อีกหลายแห่งทำให้ปริมาณการผลิตที่เคยผลิตใน ประเทศไทยเพื่อส่งไปขายในกลุ่มประชนชาวจีนหมดไปด้วย ส่วนการวิเคราะห์อัตราส่วนการเงิน พบว่า ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุนทำธุรกิจต่อไป เพราะมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีมาก ท้ายสุดคือ การศึกษาบริหารทรัพยากรมนุษย์พบว่า พบปัญหาในการสื่อสารหรือการใช้ภาษา อังกฤษกับชาวต่างชาติ และการมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างกัน อีกอย่างหนึ่งของปัญหา ทรัพยากรมนุษย์คือบุคลากรในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตในสายอาชีพถึงขั้นสูง สุดได้ อันเนื่องมาจากตำแหน่งหน้าที่ที่สำคัญได้มีการแต่งตั้งบุคลากรข้ามชาติเกือบทั้งหมด เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงแล้ว จึงทำการเสนอแนะแนวทางจัดการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้ประเทศไทยยังคงเป็นบริษัทสาขาต่อไปในระยะยาว |
| Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 |
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4935 |
| Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| Identifying-Problems-to-Increase-Potential-Competition-A-Case-Study-of-Songsom -Co-Ltd.pdf Restricted Access | 15.43 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.