Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1241
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจริยาวัฒน์ โลหะพูนตระกูล-
dc.contributor.authorJariyarwat Lohapoontrakool-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Artsth
dc.date.accessioned2023-03-11T05:47:22Z-
dc.date.available2023-03-11T05:47:22Z-
dc.date.issued2018-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1241-
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ชนิดกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest posttest design) กลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเอง เพื่อสร้างศักยภาพการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลทางคลินิก : กรณีศึกษารายวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้นต่อสมรรถนะด้านการปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเจาะจง เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 154 คน โดยกลุ่มตัวอย่างเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ในรายวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสมรรถนะการปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งมีค่าความเที่ยง สัมประสิทธิ์ แอลฟาของครอนบาค (Cronbach alpha coefficient) เท่ากับ .87 วิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติทดสอบที (t-test) ทดสอบความแตกต่างของสมรรถนะการปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเอง เพื่อสร้างศักยภาพการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลทางคลินิก: กรณีศึกษารายวิชา การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะด้านการปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเองเพื่อสร้างศักยภาพ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลทางคลินิก : กรณีศึกษารายวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลจากการประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเองเพื่อสร้างศักยภาพการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลทางคลินิก:กรณีศึกษารายวิชาการรักษาพยาบาลเบื้องต้นต่อสมรรถนะด้านการปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้นของนักศึกษาพยาบาลในครั้งนี้ ก่อให้เกิดประสิทธิผลในการเรียนรู้ของผู้เรียน จึงเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเอง การเรียนรู้ที่่ควรนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไปth
dc.description.abstractThis study aimed to study the self-directed learning for clinical reasoning development : a case study of primary health care practicum course to primary health care practice competency in nursing students. Purposive sampling was used to recruit the sample. The were 154 of 4nd year nursing students who participated in primary health care practicum course. The instruments included primary health care practice competency in nursing students of study questionnaire with Cronbach's alpha coefficient .87. Descriptive statistic (percentage, mean, and standard deviation) was used to analyzed the data. The finding revealed that average scores of primary health care practice competency were high in nursing students. The results revealed that primary health care practice competency before and after participated in teaching-learning arrangement in primary health care practicum course was significantly different at .05 level. The self-directed learning for clinical reasoning development : a case study of primary health care practicum course to primary health care practice competency in nursing students should be applied for using in further teaching and learning courses.th
dc.description.sponsorshipได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2555th
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectผู้สูงอายุ -- การดูแลth
dc.subjectOlder people -- Careth
dc.subjectการพัฒนาชุมชน -- ไทย -- สมุทรปราการth
dc.subjectCommunity development -- Thailand -- Samut Prakarnth
dc.subjectการมีส่วนร่วมของประชาชนth
dc.subjectCitizen participationth
dc.subjectศีรษะจรเข้น้อย (สมุทรปราการ)th
dc.subjectSrisajorakenoi (Samut Prakarn)th
dc.titleการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมบทบาทบ้าน วัด โรงเรียน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน ต.ศีรษะจรเข้น้อย จ.สมุทรปราการth
dc.title.alternativeAn Action Research of Promoting the Cooperation of Family, Temple, School and Related Sectors in Elderly Caring in Tambon Srisajorakenoi, Samutprakarn Provinceth
dc.typeTechnical Reportth
Appears in Collections:Liberal Arts - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jariyarwat-Lohapoontrakool.pdf17.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.