Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1477
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.advisorNuttsa Sanitvong Na Ayuttaya-
dc.contributor.authorวิริญา มาลานิยม-
dc.contributor.authorWiriya Malaniyom-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare-
dc.date.accessioned2023-12-09T11:36:01Z-
dc.date.available2023-12-09T11:36:01Z-
dc.date.issued2005-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1477-
dc.descriptionการศึกษาด้วยตนเอง (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติ, 2548-
dc.description.abstractการศึกษาด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงาน บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผู้วิจัยทำงานอยู่ในปัจจุบัน ทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว ศึกษาเปรียบเทียบลักษณะความแตกต่างทางจริยธรรมระหว่างพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรกับลักษณะทางจริยธรรมของพนักงาน รวมทั้งศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรต่อลักษณะทางจริยธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการของบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 315 คน เป็นพนักงานประจำ 180 คน และพนักงานชั่วคราว 135 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวพ์เตอร์ SPSS/PC เพื่อศึกษาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพสมรส โสด มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีรายได้ 10,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำ มีประสบการณ์ทำงาน 10 ปีขึ้นไป ผลการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะความแตกต่างของลักษณะทางจิต ความผูกพันต่อองค์กรและลักษณะทางจริยธรรม พบว่าลักษณะทางจิตซึ่งได้แก่ ทัศนคติต่อการทำงาน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวไม่แตกต่างกัน ความผูกพันต่อองค์กรพบว่า พนักงานประจำมีความผูกพันต่อองค์กรสูงกว่าพนักงานชั่วคราว ส่วนลักษณะทางจริยธรรมซึ่ง ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร และความอดทน ผลการศึกษาพบว่าทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวมีความรับผิดชอบและความขยันหมั่นเพียรไม่แตกต่างกัน แต่ด้านความอดทนพบว่าพนักงานชั่วคราวมีความอดทนสูงกว่าพนักงานประจำ ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางจิต ความผูกพันต่อองค์กรกับลักษณะทาง จริยธรรม พบว่าลักษณะทางจิตทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ทัศนคติต่อการทำงานและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และความผูกพันต่อองค์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะทางจริยธรรมทุกลักษณะ ผลการศึกษาปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กร ที่มีอิทธิพลต่อลักษณะทางจริยธรรม พบว่าทัศนคติต่อการทำงานและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร และความอดทน ส่วนความผูกพันต่อองค์กรมีอิทธิพลต่อความขยันหมั่นเพียรและความอดทน กล่าวโดยสรุป คือ ลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรมีทั้งความสัมพันธ์ และมี อิทธิพลต่อลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยลักษณะทางจริยธรรมด้านความอดทนเป็นลักษณะเดียวที่พนักงานประจำ และพนักงานชั่วคราวมีไม่เท่ากัน ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้เข้าใจว่าลักษณะทางจริยธรรมไม่ได้เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้พนักงานชั่วคราวขาดงานหรือมีอัตราการเข้า-ออกสูง น่าจะเป็นเพราะสาเหตุอื่น เช่น ความต้องการความ มั่นคงในการทำงาน ความต้องการมีรายได้ที่แน่นอน เป็นต้น ซึ่งผู้วิจัยเสนอแนวทางการบริหารบุคคล เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร คือการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน สร้างแรงจูงใจให้เกิดกับพนักงานด้วยการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน ได้แก่ การให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ เปิดโอกาสให้พนักงานชั่วคราวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทเพื่อสร้างความรู้สึกผูกพันต่อองค์กร การฝึกอบรมพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การสร้างความเสมอภาคให้กับพนักงาน เป็นต้น ผู้ศึกษาคาดว่าผลการวิจัยในครั้งนี้จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงและ พัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในองค์กรต่อไปth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectจริยธรรมในการทำงานth
dc.subjectWork ethicth
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การth
dc.subjectEmployee loyaltyth
dc.subjectบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด -- พนักงานth
dc.subjectMitsubishi Electric Consumer Products (Thailand) -- Employeesth
dc.titleการศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัดth
dc.title.alternativeEthical Characteristics of Workers in Mitsubishi Electric Consumer Products (Thailand)th
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineการบริหารสังคมth
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wiriya-Malaniyom.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.