Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1477
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.advisor | Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya | - |
dc.contributor.author | วิริญา มาลานิยม | - |
dc.contributor.author | Wiriya Malaniyom | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare | - |
dc.date.accessioned | 2023-12-09T11:36:01Z | - |
dc.date.available | 2023-12-09T11:36:01Z | - |
dc.date.issued | 2005 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1477 | - |
dc.description | การศึกษาด้วยตนเอง (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติ, 2548 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาด้วยตนเอง เรื่อง การศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงาน บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผู้วิจัยทำงานอยู่ในปัจจุบัน ทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว ศึกษาเปรียบเทียบลักษณะความแตกต่างทางจริยธรรมระหว่างพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรกับลักษณะทางจริยธรรมของพนักงาน รวมทั้งศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรต่อลักษณะทางจริยธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการของบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 315 คน เป็นพนักงานประจำ 180 คน และพนักงานชั่วคราว 135 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวพ์เตอร์ SPSS/PC เพื่อศึกษาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพสมรส โสด มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีรายได้ 10,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำ มีประสบการณ์ทำงาน 10 ปีขึ้นไป ผลการศึกษาเปรียบเทียบลักษณะความแตกต่างของลักษณะทางจิต ความผูกพันต่อองค์กรและลักษณะทางจริยธรรม พบว่าลักษณะทางจิตซึ่งได้แก่ ทัศนคติต่อการทำงาน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวไม่แตกต่างกัน ความผูกพันต่อองค์กรพบว่า พนักงานประจำมีความผูกพันต่อองค์กรสูงกว่าพนักงานชั่วคราว ส่วนลักษณะทางจริยธรรมซึ่ง ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร และความอดทน ผลการศึกษาพบว่าทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวมีความรับผิดชอบและความขยันหมั่นเพียรไม่แตกต่างกัน แต่ด้านความอดทนพบว่าพนักงานชั่วคราวมีความอดทนสูงกว่าพนักงานประจำ ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางจิต ความผูกพันต่อองค์กรกับลักษณะทาง จริยธรรม พบว่าลักษณะทางจิตทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ทัศนคติต่อการทำงานและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และความผูกพันต่อองค์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับลักษณะทางจริยธรรมทุกลักษณะ ผลการศึกษาปัจจัยด้านลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กร ที่มีอิทธิพลต่อลักษณะทางจริยธรรม พบว่าทัศนคติต่อการทำงานและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีอิทธิพลต่อความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร และความอดทน ส่วนความผูกพันต่อองค์กรมีอิทธิพลต่อความขยันหมั่นเพียรและความอดทน กล่าวโดยสรุป คือ ลักษณะทางจิตและความผูกพันต่อองค์กรมีทั้งความสัมพันธ์ และมี อิทธิพลต่อลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยลักษณะทางจริยธรรมด้านความอดทนเป็นลักษณะเดียวที่พนักงานประจำ และพนักงานชั่วคราวมีไม่เท่ากัน ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้เข้าใจว่าลักษณะทางจริยธรรมไม่ได้เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้พนักงานชั่วคราวขาดงานหรือมีอัตราการเข้า-ออกสูง น่าจะเป็นเพราะสาเหตุอื่น เช่น ความต้องการความ มั่นคงในการทำงาน ความต้องการมีรายได้ที่แน่นอน เป็นต้น ซึ่งผู้วิจัยเสนอแนวทางการบริหารบุคคล เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร คือการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน สร้างแรงจูงใจให้เกิดกับพนักงานด้วยการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน ได้แก่ การให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในระดับต่าง ๆ เปิดโอกาสให้พนักงานชั่วคราวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทเพื่อสร้างความรู้สึกผูกพันต่อองค์กร การฝึกอบรมพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การสร้างความเสมอภาคให้กับพนักงาน เป็นต้น ผู้ศึกษาคาดว่าผลการวิจัยในครั้งนี้จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงและ พัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในองค์กรต่อไป | th |
dc.language.iso | th | th |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.subject | จริยธรรมในการทำงาน | th |
dc.subject | Work ethic | th |
dc.subject | ความผูกพันต่อองค์การ | th |
dc.subject | Employee loyalty | th |
dc.subject | บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด -- พนักงาน | th |
dc.subject | Mitsubishi Electric Consumer Products (Thailand) -- Employees | th |
dc.title | การศึกษาลักษณะทางจริยธรรมของพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด | th |
dc.title.alternative | Ethical Characteristics of Workers in Mitsubishi Electric Consumer Products (Thailand) | th |
dc.type | Independent Studies | th |
dc.degree.name | สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต | th |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th |
dc.degree.discipline | การบริหารสังคม | th |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wiriya-Malaniyom.pdf Restricted Access | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.